ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“ซาฮิธ” ขอบคุณพ่อแม่เบื้องหลังความสำเร็จ แชมป์พีจีเอทัวร์ครั้งแรก หวังเป็นแรงบันดาลใจเยาวชน

ซาฮิธ ทีกาลา โปรกอล์ฟจากสหรัฐอเมริกาเชื้อสายอินเดีย

ซาฮิธ ทีกาลา โปรกอล์ฟจากสหรัฐอเมริกาเชื้อสายอินเดีย คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ ครั้งแรก ในรายการฟอร์ติเน็ต แชมเปี้ยนชิพ ที่ซินเวราโด้ รีสอร์ต เมืองแนปา รัฐแคลิฟอร์เนีย ท่ามกลางครอบครัวและเพื่อนๆ ร่วมแสดงความยินดี และเป็นการตอกย้ำสถานะความเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่กำลังมาแรง

โปรกอล์ฟหนุ่มวัย 25 ปี กล่าวขอบคุณบิดา มูราลิดาร์ ทีกาลา และมารดา คารูนา ทีกาลา ที่ทุ่มเทเสียสละให้การสนับสนุนมาโดยตลอด หลังจากอพยพจากอินเดียมาตั้งถิ่นฐานในสหรัฐอเมริกา ในช่วงทศวรรษ 1980 ขณะเดียวกันซาฮิธ หวังว่าชัยชนะครั้งนี้ของเขาจะเป็นแรงบันดาลใจให้นักกีฬาเยาวชนรุ่นใหม่จากอินเดียเดินตามฝันและประสบความสำเร็จในเวทีระดับโลกมากขึ้น

หลังจากคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ รายการแรก ซาฮิธ ทีกาลา เผยผ่าน Player Blog กล่าวขอบคุณครอบครัวและทีมงาน คือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้ว่า “เหลือเชื่อมาก แทบไม่อยากเชื่อเลยว่าสิ่งนี้เกิดขึ้น ผมคิดว่าเบื้องหลังความสำเร็จครั้งนี้มาจากการทำงานอย่างหนักหลายอย่างและจากการสนับสนุนของหลายคน กอล์ฟเป็นกีฬาที่ยาก คุณไม่มีทางรู้ว่าเมื่อไหร่จะฟอร์มฮอตหรือฟอร์มฝืด ผมทุ่มเททุกอย่างเมื่อรู้สึกว่าเกมการเล่นมาถูกทาง และรู้สึกว่านี่คือชัยชนะของทีม ไม่ใช่ของผมคนเดียว แต่เป็นชัยชนะสำหรับทุกคนที่คอยหนุนหลังผมและทำให้ผมมีวันนี้ได้

การได้แบ่งปันช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมแบบนี้กับครอบครัวและเพื่อนๆ คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผม เป็นช่วงเวลาครั้งหนึ่งในชีวิต ผมเพิ่งคว้าแชมป์ครั้งแรกและไม่รู้ว่าจะได้แชมป์อีกมั้ย นี่จึงเป็นช่วงเวลาที่พิเศษที่มีพวกเขาอยู่ที่นี่ด้วยและเป็นสิ่งที่ผมจะไม่มีวันลืมเลย ไม่ว่าผมจะเล่นดีหรือแย่ พวกเขาก็คอยให้กำลังใจและสนับสนุนผมมาตลอดตั้งแต่เริ่มเล่นกอล์ฟ และผมรับรู้ว่ามีพวกเขาคอยหนุนหลังอยู่เสมอ

ขณะเดียวกันเป็นเรื่องยอดเยี่ยมมากที่ผมคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ครั้งแรก ในรัฐบ้านเกิดตัวเองและมีคนในครอบครัว เพื่อนๆและคนรู้จักมากมายเดินทางมาเชียร์ผมในสนามได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆหากผมไปแข่งที่อื่น การดูกอล์ฟกับการเล่นกอล์ฟแตกต่างกันมาก โดยส่วนตัวแล้วผมตื่นเต้นกังวลเวลาดูกอล์ฟมากกว่าตอนเล่นกอล์ฟ ดังนั้น ผมจึงเข้าใจว่าพวกเขารู้สึกอย่างไร คุณจะรู้สึกดีใจมากเมื่อคนที่คุณเชียร์ทำได้ดีและเศร้ามากเวลาที่เล่นผิดพลาด ขณะที่ผมคุมสมาธิ ควบคุมอารมณ์ได้ดีขณะแข่งขันในสนาม ผมพยายามเก็บอารมณ์ไม่แสดงออกว่าดีใจเกินไปหรือผิดหวังเกินไป ผมบอกกับครอบครัวและเพื่อนๆว่า ผมชอบที่เห็นพวกเขามาเชียร์และผมก็รับรู้ตลอด แต่ในช่วงเวลาที่ผมทำเบอร์ดี้ได้ ผมพยายามไม่แสดงความดีใจมากเกินและเล่นต่อไปอย่างสุขุม ผมมีบทเรียนจากเรื่องนี้ จึงต้องมีสมาธิกับเกมให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ และเล่นให้ดีที่สุดเมื่อเข้าสู่การแข่งขันรอบสุดท้าย ความรู้สึกตอนเล่นหลุมที่ 17 และ 18 ยอดเยี่ยมมาก ผมมั่นใจมากพอว่าคว้าแชมป์แน่นอน แม้ผมตีช็อตสามแย่ที่สุดของสัปดาห์และเสียโบกี้ที่หลุม 18 แต่การได้ยินเสียงเชียร์ให้กำลังใจจากครอบครัวและเพื่อนๆทุกหลุม ช่วยทำให้ผมมีพลังใจฮึดสู้และมีความฮึกเฮิม

คุณพ่อคือบุคคลสำคัญที่ทำผมให้ผมมาอยู่จุดนี้ได้  ท่านสนับสนุนให้ผมเล่นกีฬาทุกอย่าง โดยเฉพาะบาสเกตบอลและกอล์ฟ และผมก็ชอบนั่งดูกีฬาทางทีวีกับท่าน สิ่งเดียวที่ท่านตระหนักเมื่อเดินทางจากอินเดียมาอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาคือต้องมีความรู้และมีการศึกษา คุณพ่อและคุณแม่ของผมทำได้ยอดเยี่ยม ท่านเลี้ยงลูกแบบผสมผสานวัฒนธรรมอินเดียและอเมริกัน และสนับสนุนส่งเสริมให้ผมเล่นกีฬา และใช้เวลากับการฝึกซ้อมกีฬาอย่างมาก

ท่านทั้งสองพาผมเข้าสโมสรบาสเกตบอล คุณแม่ขับรถส่งผมไปฝึกซ้อมตอนที่คุณพ่อยังต้องทำงาน ความพยายามของท่านมาจากความเข้าใจว่านี่คือความฝันของผมและสิ่งที่ผมรัก จากนั้นก็กลายเป็นความฝันและสิ่งที่ท่านทั้งสองรักเช่นกัน โดยเฉพาะคุณพ่อของผม ท่านเป็นนักสู้เช่นกัน แม้ไม่เคยเล่นกีฬาจริงๆจังๆ ในตอนแรกผมคิดว่าคงเป็นเรื่องยากสำหรับสมาชิกบางคนในครอบครัวของและเพื่อนๆที่จะเข้าใจว่า ทำไมผมต้องการเป็นนักกอล์ฟอาชีพ แต่คุณพ่อสนับสนุนผมมาโดยตลอด ท่านเชื่อมั่นในตัวผมตั้งแต่ต้นและรู้ว่าสิ่งนี้จะเกิดขึ้น ผมซาบซึ้งใจมากกับทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณพ่อทำเพื่อผม ท่านอยู่เคียงข้างผมเสมอ แม้กระทั่งตอนที่ผมผ่าตัดข้อมือในปี 2018 และ 2019 และผมอาจไม่สามารถกลับมาเล่นกอล์ฟได้อีก ท่านคอยผลักดันผมตลอด รวมทั้งเข้มงวดกับผม แต่ท่านก็เป็นเพื่อนที่ดีที่สุดของผมด้วยเช่นกัน ท่านบอกเสมอให้ผมสนุกกับการใช้ชีวิต มีความสุขกับสิ่งที่ทำ หากไม่รู้สึกสนุกหรือความความสุขก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องทำ เพราะชีวิตคนเราแสนสั้นนัก ผมคิดว่าท่านคือผู้ที่มีความสุขที่สุดตอนนี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความหมายสำหรับผมมาก

โปรกอล์ฟหนุ่มวัย 25 ปี กล่าวเสริมอีกว่า การคว้าแชมป์ครั้งนี้มีความหมายและมีความสำคัญมาก เพราะครอบครัวส่วนใหญ่ของผมยังอยู่ที่อินเดีย ผมภูมิใจในสายเลือดอินเดีย ผมยินดีมากที่ได้เห็นชาวอินเดียคนอื่นๆ ประสบความสำเร็จในกีฬาชนิดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น นีราช โชปรา เจ้าของเหรียญทองพุ่งแหลนชายในโอลิมปิกเกมส์ ซึ่งเป็นเหรียญทองจากกรีฑาครั้งแรกของอินเดีย ถือเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศ ผมโชคดีที่ได้ลงเล่นร่วมกับชูบันการ์ ชาร์มา ในรอบฝึกซ้อมการแข่งขันกอล์ฟเมเจอร์ ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ และได้พบกับทีมงานของเขาทั้งทีม คุณพ่อและโค้ชของเขา ชาร์มาทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในการแข่งขัน ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ และผมก็เอาใจช่วยเขามาก เพราะเขาเป็นคนที่น่านับถือมาก เขาจบอันดับ 7 หรือ 8 ในรายการ ขณะที่อนีร์บาน ลาฮิรี่ ก็ส่งข้อความมาหาผมตลอด และเห็นได้ชัดว่าลาฮิรี่ ก็ทำได้ยอดเยี่ยมและเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับวงการกอล์ฟของอินเดีย

ขณะเดียวกันผลงานของ อัคเชย์ บาเตีย ที่คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์รายการบาร์ราคูด้า แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และอารอน ไร จบอันดับสองรายการบีเอ็มดับเบิลยู พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ทำให้เห็นว่ามีต้นแบบดีๆ มากมายสำหรับชาวอินเดียที่จะเดินตามรอย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราประสบความสำเร็จในวงการกีฬามากขึ้น มันมีความหมายสำหรับผมมาก ที่ยังถือปฏิบัติตามวัฒนธรรมอินเดียหลายอย่างในชีวิตประจำวัน คุณพ่อและคุณแม่ของผมเป็นบุคคลกลุ่มแรกของครอบครัวท่านที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานในอเมริกา และนี่คือจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับวงการกีฬาของอินเดีย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง