ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

การสร้างนักกอล์ฟ 1 คน ต้องใช้อะไรบ้าง?

"สันติ ภิรมย์ภักดี" (ที่ 2 ขวา) บอสใหญ่ของสิงห์ ร่วมถ่ายภาพกับ 3 โปรดังทั้ง บุญชู เรืองกิจ, ธงชัย ใจดี และ กิรเดช อภิบาลรัตน์

ถ้าจะให้เขียนอย่างสวยหรู...ความตั้งใจของนักกอล์ฟ...ความขยัน...ความมีระเบียบวินัย...พรสวรรค์ แต่ที่สำคัญคือ ความชอบของตัวนักกีฬาเอง ถ้าชอบจะทำให้ทุกอย่างทำไปได้ด้วยความสนุก...นักกอล์ฟเมื่อถึงระดับอาชีพ ต้องซ้อมวันละไม่ต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมง ทั้งซ้อมไดร์ฟ ซ้อมชิพ ซ้อมพัตต์ ซ้อมลูกสั้น ซ้อมออกรอบ ยิ่งช่วงเตรียมตัวแข่งขันยิ่งทวีคูณทุกอย่างอาจจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สิ่งเหล่านี้เราอาจจะได้ยินได้ฟังจาก คำสัมภาษณ์นักกอล์ฟเมื่อประสบความสำเร็จ

แต่เมื่อมองเบื้องลึกเบื้องหลังทุกๆอย่างแล้ว...สรุปสุดท้าย ทุกอย่างต้องใช้...เงิน...!!!

ตั้งแต่ส่งเข้าไปเริ่มเรียนกับโปร...การซื้ออุปกรณ์กอล์ฟ ชุดเหล็กยันไดร์ฟเวอร์ ถ้าจะให้ดีต้องเปลี่ยนตลอด ค่าใช้จ่ายพาซ้อมออกรอบ ค่าใช้จ่ายในการส่งแข่งขัน ค่าเดินทาง ค่าโรงแรม ค่ากิน ค่าเสื้อกางเกง หมวก ร่ม ถุงกอล์ฟ รองเท้า เมื่อถึงระดับหนึ่งก็ต้องจ้างโปรมาให้คำแนะนำในช็อตต่างๆ นักกอล์ฟ 1 คน อาจจะมีโปรดูแล 2-3 คน กันเลย และเมื่อฝีมือดีจนถึงระดับทวีป ค่าใช้จ่ายในการไปแข่งขันในต่างประเทศก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น เพราะทุกอย่างนี้จะประสบความสำเร็จได้ก็ต้องใช้...เงิน

บุญชู เรืองกิจ เคยเป็นแคดดี้อยู่สนาม ทบ. ศึกษากอล์ฟด้วยตัวเอง จากประสบการณ์การทำงาน...คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ให้ไม่กอล์ฟชุดแรก ไปเล่น และได้แรงสนับสนุนจากสิงห์ จนติดทีมชาติ และเป็นนักกอล์ฟอาชีพระดับตำนานของไทย

ธงชัย ใจดี บ้านอยู่ติดสนามกอล์ฟ เป็นแคดดี้ แอบเข้าไปเล่นกอล์ฟที่สนาม จอมพล ป. จ.ลพบุรี...ติดทีมชาติ ได้รู้จักคุณสันติ ภิรมย์ภักดี และสนับสนุนกันตลอดมาจนปัจจุบัน

ประหยัด มากแสง คนหัวหิน เป็นแคดดี้ที่สนามหลวงหัวหิน ครูพักลักจำเรียนรู้การเล่นจากเจ้านายที่มาเล่น เป็นอีกคนที่ คุณสันติ ภิรมย์ภักดี ให้ไม่กอล์ฟชุดแรกไปลองเล่น ซ้อมฟรีที่สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ที่ สิงห์ ถือสัมปทาน

สามคนนี้เป็นตัวอย่างของนักกอล์ฟอาชีพตำนานของไทย ที่ประสบความสำเร็จ เป็นแบบอย่างให้กับรุ่นน้อง ทั้งสามคนนี้ได้รับแรงสนับสนุนจากคนๆเดียวกัน "สันติ ภิรมย์ภักดี" บอสใหญ่ของสิงห์ เคยเป็นนายกสมาคมกีฬากอล์ฟ 2 สมัย ที่ปัจจุบันให้การสนับสนุนวงการกอล์ฟทั้งระบบ ตั้งแต่ สนับสนุนนักกอล์ฟไทย กว่า 300 คน สร้างทัวร์กอล์ฟอาชีพ "ออล ไทยแลนด์ กอล์ฟ ทัวร์" ที่มีแรงค์กิ้งโลกเป็นบันไดให้นักกอล์ฟไทย ก้าวไปสู่วงการกอล์ฟระดับโลก การสนับสนุนสมาคมกีฬากอล์ฟของไทย อย่าง สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพฯ สมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี ฯลฯ

ได้มีโอกาสคุยกับ "บิ๊กรัง" รังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ นายกสมาคมกีฬากอล์ฟฯ ในการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ "ไทยแลนด์ โอเพ่น ครั้งที่ 51" ท่านพูดว่า "ใครๆก็รู้จักประเทศไทยจากกีฬากอล์ฟ เป็นวงการที่หารายได้เข้าประเทศได้ หลายพันล้าน ตั้งแต่ยุค บุญชู ธงชัย ประหยัด รวมถึงเด็กสมัยใหม่ที่ไปแข่งต่างประเทศ ก็ได้เงินเยอะขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ได้ คุณสันติ และ สิงห์ เป็นผู้สนับสนุนหลักเกือบ 100 เปอร์เซ็น" 

"ฉะนั้นที่รัฐบาลบอกจะสนับสนุนเรื่อง ซอฟท์ พาวเวอร์ สร้างเศรษฐกิจ ตนคิดว่า กอล์ฟ และสมาคมกอล์ฟ เป็นซอฟท์ พาวเวอร์ นะ ถ้าเราได้งบประมาณสนับสนุนจากภาครัฐบ้างเราสามารถทำให้รายการ ไทยแลนด์ โอเพ่น พัฒนาเป็นแมตซ์ใหญ่ได้ เหมือนที่ประเทศอื่นเขามี รัฐบาลสนับสนุน เงินรางวัล 1-2-3 ล้านเหรียญ มีนักกอล์ฟเบอร์ใหญ่ๆของโลกมาเล่น ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้านมาชมและเชียร์การแข่งขันได้ หรือการผลักดันนักกอล์ฟไทยไปประสบความสำเร็จในต่างแดน จะเป็นการโปรโมทประเทศไทยไปในตัว"

จากความเห็น โมเดลปั้นนักกอล์ฟ ฝากจะสะกิดภาครัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ควรจะเข้ามาสนับสนุนวงการกอล์ฟให้มากๆ เพราะมันเป็น ซอฟท์ พาวเวอร์ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ ลองศึกษากันดูว่าจะช่วยตั้งแต่ช่วงไหน จะสร้างนักกอล์ฟตั้งแต่เยาวชนก็ดี การสร้างนักกอล์ฟอาชีพที่ดีพอจะไปคว้าแชมป์ในต่างประเทศก็ดี หรือจะสนับสนุนการจัดการแข่งขันระดับอาชีพก็ดี เพราะ ทุกอย่างต้องใช้...เงิน!!! (SPOY SPORT)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง