ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

2023 อีกปีทองของกอล์ฟหญิงไทย

ทีมสวิงสาวไทย (จากซ้ายไปขวา) เอรียา-โมรียา จุฑานุกาล, ปภังกร ธวัชธนกิจ และ อาฒยา ฐิติกุล กับถ้วยแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล คราวน์

ปี 2023 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้ นับเป็นอีกปีทองสำหรับนักกอล์ฟสาวไทย เพราะตลอดทั้งปีที่ผ่านมาพวกเธอได้สร้างชื่อเสียงมากมายให้กับประเทศ และกำลังเขย่าวงการกอล์ฟโลก โดยเฉพาะการครองแชมป์ประเภททีมอย่างถ้วย อินเตอร์เนชั่นเนล คราวน์ ซึ่งถือเป็นการประกาศให้ทั่วโลกได้รับรู้ถึงความเก่งกาจของนักกอล์ฟสาวไทย

อาฒยา ฐิติกุล
ปี 2022 โลกได้รู้จัก โปรจีน อาฒยา ฐิติกุล ที่เข้ามาสร้างความฮือฮาในเวที แอลพีจีเอ กับการคว้า 2 แชมป์ พร้อมกับการขึ้นมือ 1 ของโลก ก่อนจบปีด้วยตำแหน่งรุคกี้ยอดเยี่ยมแห่งปี ก่อนจะเริ่มซีซั่น 2023 ด้วยรายการ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2023 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งตลอดระยะเวลาทั้ง 4 วัน มีแฟนกอล์ฟแห่เข้าชมในสนามสยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา เกือบ 5 หมื่นคน เพื่อให้กำลังใจนักกอล์ฟทั้งสาวไทยและต่างชาติ แม้ในส่วนของสาวไทยจะไม่ได้แชมป์ แต่แฟนกอล์ฟเจ้าถิ่นก็มีความสุขและภูมิใจไม่น้อยที่เห็น ซิม-ณัฐกฤตา วงศ์ทวีลาภ และ จีน-อาฒยา เข้าป้ายเป็นอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ โดยเป็นรองให้แค่ ลิเลีย วู แชมป์ในรายการนี้

จากนั้นในต้นเดือนพฤษภาคม 2023 ทีมนักกอล์ฟสาวไทย ได้แก่ จีน-อาฒยา เม-เอรียา โม-โมรียา จุฑานุกาล และแพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ ซึ่งเป็นทีมวางอันดับ 6 จากทั้งหมด 8 ทีม สามารถประกาศศักดา คว้าแชมป์ประเภททีมในการแข่งขันรายการ อินเตอร์ เนชั่นแนล คราวน์ ซึ่งรายการนี้ใช้อันดับโลกเป็นเกณฑ์ในการเข้าร่วมแข่งขัน โดยทีมสาวไทยสามารถทำผลงานอย่างยอดเยี่ยมเอาชนะได้ถึง  11 จาก 12 แมตช์ ก้าวขึ้นไปอยู่ในทำเนียบแชมป์ เช่นเดียวกับสเปน (แชมป์ปี 2014) สหรัฐ (แชมป์ปี 2016) และเกาหลีใต้ (แชมป์ปี 2018) ซึ่งในรายการนี้ เม-เอรียา อดีตแชมป์ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021  ยังสามารถคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมไปครอง โดยเธอคว้าแชมป์แอลพีจีเอทัวร์ได้มากถึง 12 รายการ และยังเคยก้าวสู่ตำแหน่งมือหนึ่งของโลกมาแล้ว

ปาจรีย์ อนันต์นฤการ
หลังจากที่ทีมสาวไทยฉลองแชมป์ครั้งนี้ได้ไม่กี่สัปดาห์ แฟนกอล์ฟชาวไทยก็ได้เฮอย่างต่อเนื่อง จากผลงานของ เมียว-ปาจรีย์ อนันต์นฤการ ที่คว้าแชมป์รายการ แอลพีจีเอ แมตช์เพลย์ ซึ่งเป็นแชมป์ที่ 2 ในทัวร์ของเธอ ต่อด้วยอีก 1 แชมป์ในเดือนสิงหาคมจากฝีมือของ พราว-ชเนตตี วรรณแสน (แชมป์ Honda LPGA Thailand National Qualifiers ปี 2021 และปี 2022) ในรายการ พอร์ตแลนด์ คลาสสิก ซึ่งเธอได้สิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้ จากการเล่นรอบมันเดย์ควอลิฟาย และก็คว้าแชมป์แรกได้สำเร็จ โดยเป็น 1 ใน 5 รุกกี้ ที่คว้าแชมป์ได้ในฤดูกาลนี้ และยังเป็น 1 ใน 12 แชมป์หน้าใหม่ในแอลพีจีเอทัวร์ (First-Time Winners) อีกด้วย

ชเนตตี วรรณแสน
นับเป็นฤดูกาลที่ 3 ติดต่อกันที่ประเทศไทยมีแชมป์หน้าใหม่เกิดขึ้นในทัวร์ต่อจาก เมียว-ปาจรีย์ แพตตี้-ปภังกร (สองแชมป์หน้าใหม่ปี 2021) และ จีน-อาฒยา (แชมป์หน้าใหม่ปี 2022) นอกจากนี้ พราว-ชเนตตี ยังกลายเป็นคนที่ 7 ของสาวไทยที่ได้แชมป์ในทัวร์ ทำให้ขณะนี้ ประเทศไทยได้แชมป์รวมแล้ว 22 รายการ

สำหรับ จีน-อาฒยา โปรสาวราชบุรีวัย 20 ปี ซึ่งจบท็อปเทนถึง 13 รายการจากทั้งหมด 21 รายการ แม้จะไม่สามารถคว้าแชมป์ในฤดูกาลนี้ได้ แต่เธอก็คว้าถ้วยรางวัล “Vare Trophy” ซึ่งมอบให้กับนักกอล์ฟที่ทำสกอร์เฉลี่ยต่ำสุด ซึ่งทำให้เธอสะสมได้อีก 1 แต้ม เพื่อการเข้าสู่หอเกียรติยศ โดย จีน-อาฒยา เป็นนักกอล์ฟสาวไทยคนที่ 2 ที่คว้าถ้วยรางวัลไปครอง

ต่อจาก เม-เอรียา ที่ทำได้เมื่อปี 2018 ซึ่งในปีนั้น เอรียา ทำได้ 3 แชมป์ และกวาดเรียบ 5 รางวัล ได้แก่ สกอร์เฉลี่ยต่ำสุด นักกอล์ฟยอดเยียมแห่งปี นักกอล์ฟทำเงินสูงสุด คะแนนเรซทูซีเอ็มอีโกลบ และนักกอล์ฟผลงานดีที่สุดในรายการเมเจอร์

อาภิชญา ยุบล
จากผลงานในรอบปี 2023 ทำให้มีนักกอล์ฟสาวไทยยังได้สิทธิ์เล่นในแอลพีจีเอทัวร์ฤดูกาลหน้าถึง 10 คน และล่าสุดแฟนกอล์ฟจะได้เชียร์เพิ่มอีก 1 คน  กับ มายด์-ตรีฉัฏ จีนกลับ โปรวัย 28 ปี ซึ่งเพิ่งคว้าทัวร์การ์ดจากการแข่งขันคิวสคูล โดยเธอเพิ่งจะจบฤดูกาล 2023 ด้วยการคว้าตำแหน่งนักกอล์ฟมือหนึ่ง และนักกอล์ฟดาวรุ่งยอดเยี่ยมจาก เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยนทัวร์ ซึ่ง มายด์-ตรีฉัฎ ก็เคยได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการเป็นส่วนหนึ่งของ ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ ในฐานะ Young Ambassador ในปี 2016

ด้วยกระแสนักกอล์ฟสาวไทยที่แรงอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ เชื่อได้ว่า “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024” ครั้งที่ 17 ในวันที่ 22-25 กุมภาพันธ์ 2567 แฟนกอล์ฟจะล้นสนาม สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี อย่างแน่นอน แต่ก่อนถึงเวลานั้น เรามาลุ้นกันก่อนว่าจะมีนักกอล์ฟสาวไทยคนไหนบ้างที่จะอยู่ในรายชื่อ 72 ผู้เล่นที่จะได้ร่วมลุ้นแชมป์ พร้อมเงินรางวัลรวม 1.7 ล้านดอลลาร์ฯ (ราว 62 ล้านบาท) ในครั้งนี้




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง