ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

รู้จัก เฉิน หยูโป๋ มังกรน้อยจากเมืองจีน

เฉิน หยูโป๋ นักกอล์ฟเยาวชนจากจีน

การแข่งขันระดับอาชีพเมื่อเดือนมีนาคม 2009 "โปรโจ๊ก" ชัพชัย นิราช ทำสกอร์ 32 อันเดอร์พาร์ ในการเล่น 72 หลุมในการแข่งขัน เอเชียน ทัวร์ รายการ ซีล โอเพ่น และกลายเป็นสกอร์ต่ำสุดในการเล่น 72 หลุมของ เอเชียน ทัวร์ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่เป็นเพราะสภาพจิตใจ และความสามารถอันยอดเยี่ยม

โปรโจ๊ก ชัพชัย นิราช เจ้าของสถิติ 32 อันเดอร์พาร์ จากการเล่น 72 หลุมจากการแข่งขัน เอเชียน ทัวร์ รายการ ซีล โอเพ่น เมื่อปี 2009

ล่าสุดในการแข่งขัน ยูเอส คิดส์ ไทยแลนด์ 2024 เฉิน หยูโป๋ นักกอล์ฟวัย 10 ขวบจากจีน ได้ทำให้ทุกคนรู้จักขึ้นของเขาด้วยสถิติ 32 อันเดอร์พาร์ 184 จากการเล่น 54 หลุม ก่อนคว้าแชมป์รุ่นอายุ 9 ขวบ และรวมถึงผลงานในรอบที่ 2 ที่ทำเข้ามาถึง 16 อันเดอร์พาร์ 56 จากการทำ 2 อีเกิ้ล 12 เบอร์ดี้ 4 พาร์ โบกี้ฟรี แม้ว่าการแข่งขันระดับเยาวชนระยะแข่งขันอาจเทียบกับผู้ใหญ่ไม่ได้ แต่ตัวเลขที่มันออกมาก็ทำให้เราต้องตะลึง หากเทียบกับสถิติของเด็กอายุรุ่นราวคราวเดียวกัน

จนทำให้หลายคนอยากจะรู้จักกันว่า เจ้าหนู เฉิน หยูโป๋ เป็นใครมาจากไหน?

ครอบครัวของ เฉิน เดินทางจากประเทศจีนมาทำธุรกิจที่เมืองไทยกว่า 10 ปี และที่ไทยนี่เองที่ทำให้เขารู้จักกับกีฬากอล์ฟ ด้วยวัยเพียงแค่ 4 ขวบ เริ่มต้นจากการเรียนกอล์ฟที่ โรงเรียนสอนกอล์ฟเชาวรัตน์สาขาธนบุรี  (ซีจีเอ) ตั้งแต่ เดือนธันวาคม 2561 ตอนนี้ใช้เวลาเรียนแค่ 20 ชั่วโมงแบบไม่ต่อเนื่อง

เฉิน และ โปรสราวุธ  วิจิตรไกรสร จากสถาบัน ซีจีเอ ธนบุรี

มาถึงปี 2563เฉิน เริ่มจริงจังกับการเรียนมากขึ้นภายใต้การดูแลของโปรสราวุธ  วิจิตรไกรสร เฮด โปรของสถาบัน ซีจีเอ สาขาธนบุรี ควบคู่กับทีมโปรในสาขา ครั้่งละ 1-2 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 2-3 ครััง ก่อนเริ่มต้นแข่งขันเริ่มจากรายการ "ไทยแลนด์ สเตป อัพ คิดส์ กอล์ฟ ทัวร์นาเม้นท์" ที่จัดแข่งขันภายในโรงเรียน ก่อนจะเริ่มแข่งขันแมตช์อื่นๆ เพื่อพัฒนาตัวเองจากสกอร์ 100 กว่า ก่อนปี 2564 จากสกอร์ 100 เริ่มขยับลงมาเลข 7 นำหน้า จนกลายเป็นที่รู้จัก และเริ่มมีพัฒนาการที่ดีมากขึ้น

"ผมอยากเป็นนักกอล์ฟอาชีพในอนาคต และอยากทำผลงานให้ถึงในระดับโลก" เฉิน กล่าวถึงแผนในอนาคตของตัวเอง "

ปี 2565 เฉิน ยังเรียนกอล์ฟอย่างต่อเนื่องในสถาบัน ด้วยความสม่ำเสมอ และมุ่งมั่น ทำให้ในปีนั้นทำสถิติทำสกอร์รวมต่ำสุด 12 อันเดอร์พาร์  คว้าแชมป์แรกในการแข่งขันคลาส อี ชาย สิงห์-เอสเอที ฟิวเจอร์ จูเนียร์ กอล์ฟ ทัวร์ สนามที่ 6 โรดทู อัลไพน์ จูเนียร์ โอเพ่น 2022 คว้าถ้วยรางวัลเกียรติยศจากท่าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย แข่งขันวันเสาร์ที่ 4 มิถุนายน 2565 ณ สนามวอเตอร์มิลล์กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท จ.นครนายก และมาคว้ารางวัลชนะเลิศ คลาส อี ชาย ด้วยสกอร์รวม 21 อันเดอร์พาร์ จากรายการ ทีเจดีที ทัวร์ 2022-2023 ควอลิฟายอิ้ง อีเว้นท์ สามที่ 6 ส่วนกลาง ระหว่างวันที่ 1-2 ตุลาคม 2565 ณ สุวรรณภูมิ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี่ คลับ (หรือปัจจุบันคือสนาม ฟีนิกซ์ โกลด์ กอล์ฟ แบงคอก) มาถึงปี 2566 เฉิน ยังมีพัฒนาอย่างต่อเนื่องตีอันเดอร์สนามในทุกรายการที่ลงเล่น และทำสถิติตีวันเดียว 13 อันเดอร์ จากรายการ ยูเอส คิดส์ กอล์ฟ ไทยแลนด์ 5 เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ณ สนามแบล็คเม้าน์เท่น กอล์ฟ คลับ

เฉิน กับแชมป์ ยูเอส คิดส์ ไทยแลนด์ ด้วยสถิติ 32 อันเดอร์พาร์ 184

จนมาถึงในปีนี้กับวัยที่กำลังย่างสู่วัย 10 ขวบ เฉิน มาทำสถิติ 16 อันเดอร์พาร์ 56 จากในรอบที่ 2 ของการแข่งขัน ยูเอส คิดส์ ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ ก่อนจะจบด้วยการคว้าแชมป์รุ่น 9 ขวบ ด้วยสกอร์รวม 32 อันเดอร์พาร์ 184 นับเป็นสถิติใหม่ขอการแข่งขัน

จากพัฒนา และการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้ปกครองเห็นได้ชัดว่า เฉิน หยูโป๋ รอวันที่จะก้าวเป็นหนึ่งในนักกีฬากอล์ฟที่มีอนาคตอันรุ่งโรจน์ ที่มาจากความมุมานะพยายาม และไม่มีฟลุ๊ค


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง