ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เทศกาล เปลี่ยนนายกสมาคม....โดย Spoy Sport


เห็นกระแสจากแต่ละสมาคมฯ ปีนี้คงจะมีการสับเปลี่ยนนายกสมาคมกีฬากันหลายๆสมาคม โดยเฉพาะกับสมาคมที่รับผิดชอบเกี่ยวกับกีฬากอล์ฟ ที่เห็นๆนี่ก็ 2 สมาคม แล้วทั้ง สมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย ที่รับผิดชอบเรื่องบริหารจัดการกอล์ฟอาชีพฝั่งชาย ที่ "นายกเอ็กซ์" เมธี สุทัศน์ ณ อยุธยา นั่งนายกสมาคมอยู่ กับ สมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี รับผิดชอบเกี่ยวกับวงการกอล์ฟอาชีพสตรีในประเทศไทย ที่มี นายกฤษดา ตันฑ์วิไล แสดงเจตจำนงค์ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัย


ส่วนสมาคมใหญ่ สมาคมกีฬากอล์ฟแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ "บิ๊กรัง" รังสฤษดิ์ ลักษิตานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมมาตั้งแต่ปี 2550 กำลังจะมีงานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 พร้อมกับวาระเลือกตั้ง ซึ่งก็ยังคงจะเป็นต่อไปอีก 4 ปี (2567-2571) ถ้านับถึงสิ้นสุดวาระสมัยล่าสุด ปี 2571 ท่านจะมีอายุมากถึง 82 ปี!!! แต่เรื่องนี้สบายมากเพราะทีมงานทำงานร่วมกันมาตลอด พร้อมกับดึงคนรุ่นใหม่ไฟแรงมาร่วมงานมากมาย 


เรื่องอายุคงไม่ใช่ประเด็น เรื่องรักษาผลงานที่เคยทำได้นั้นยากกว่า เพราะตั้งแต่ "บิ๊กรัง" ดำรงตำแหน่งนั้น มีผลงานมากแล้วมากมายเหลือเกิน ยกตัวอย่างนิดๆ พาทีมกอล์ฟไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันกีฬากอล์ฟ ในมหกรรม "เอเชียนเกมส์" ได้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ในปี 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ได้มา 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง แถมยังคว้าเหรียญทองได้อีกครั้ง ในปี 2023 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน มาอีก 2 ทอง 1 เงิน พาทีมชาติไทยคว้าถ้วยโนมูระ คัพ ในปี 2017 ด้วยสถิติคะแนนที่ต่ำที่สุดตั้งแต่จัดการแข่งขัน รายการนี้ใหญ่มาก จัด 2 ปีครั้ง เป็นการชิงชัยกอล์ฟประเภททีมชาย ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และอีกหลายๆการแข่งขันที่การคว้าชัยเป็นเรื่องปกติไปแล้ว อย่าง กอล์ฟซีเกมส์ กอล์ฟเยาวชนนานาชาติจูเนียร์เวิลด์ที่สหรัฐอเมริกา


กลับมาที่เรื่องสมาคมกอล์ฟอาชีพแห่งประเทศไทย ตั้งแต่ "นายกเอ็กซ์" เมธี สุทัศน์ ณ อยุธยา เข้ามาบริหาร ตั้งแต่ปี 2559 ภายใต้เงาของ "บิ๊กตุ่ม" สันติ ภิรมย์ภักดี บอสใหญ่ของสิงห์ ผู้เป็นเสาหลักของวงการกอล์ฟของไทมาตลอด ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย มีการจัดการแข่งขันที่มากขึ้น มีความโปร่งใส รายได้มั่นคง ซึ่ง "นายกเอ็กซ์" ดำรงตำแหน่งมาแล้ว 2 สมัย ประกาศวางมือ ให้คนรุ่นใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่ซึ่งก็จะเป็นคนของ "สิงห์" อีกเหมือนเดิม


ส่วนสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพสตรี ที่ นายกฤษดา ตันฑ์วิไล ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมมาตั้งแต่ปี 2563 จะหมดวาระปีนี้ ที่ผ่านมาก็ทุ่มเทให้กับวงการกอล์ฟอาชีพหญิงไทยมาตลอด จัดการแข่งขันได้มาตรฐานเป็นบันไดสำหรับนักกอล์ฟไทยในการก้าวไปประสบความสำเร็จในต่างประเทศมาแล้วหลายคน ท่านก็ยังมีเงาของ "สิงห์" อยู่ด้วยเพราะ เป็นผู้บริหารของสนามกอล์ฟวอเตอร์มิลล์ ในเครือ "บางกอกกล๊าส" ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ "สิงห์" อีกที คนรับไม้ต่อที่เห็นชื่อพร้อมเสนอตัวมาตอนนี้ก็เป็น คุณอานันต์ เผือกพิบูลย์ ผู้บริหารระดับสูงของ "สิงห์" เคยดำรงตำแหน่งเลขาฯสมาคมกีฬากอล์ฟอาชีพฯ คนนี้ผลงานประจักษ์ สานต่องานได้ทันทีแน่นอน

ความเปลี่ยนแปลงของ 2 สมาคมกอล์ฟอาชีพทั้งฝั่งชายและฝั่งหญิงในประเทศไทย ในปีนี้ ก็หวังว่าจะเป็นผลดีกับนักกอล์ฟอาชีพของไทย...สานต่อความสำเร็จให้กับวงการกอล์ฟไทย นะครับ...(spoysport@gmail.com)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง