ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

"ภูวิชญ์" ติดโผ 5 ลุ้นแชมป์สวิง เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ที่ดูไบ

ภูวิชญ์ อนุพันธ์สืบสาย ถูกจับตาเป็นหนึ่งใน 5 นักกอล์ฟตัวเต็ง ลุ้นแชมป์กอล์ฟ เอเชีย-แปซิฟิก อเมแจอร์ แชมเปียนชิพ ครั้งที่ 12 ณ สนามดูไบ ครีก แอนด์ ยอชต์ คลับ ในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายนนี้

ภูวิชญ์ อนุพันธ์สืบสาย นักกอล์ฟหนุ่มมือ 42 สมัครเล่นโลกของไทย เป็นหนึ่งใน 5 ผู้เล่นที่ได้รับการจับตามองในการลุ้นแชมป์ “เอเชีย-แปซิฟิก อเมแจอร์ แชมเปียนชิพ” ครั้งที่ 12 ที่จะดวลกัน ณ สนามดูไบ ครีก แอนด์ ยอชต์ คลับ ในนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายนนี้ โดยเหล่ายอดฝีมือระดับแนวหน้าของภูมิภาคต่างหวังคว้าแชมป์เกียรติยศและสิทธิร่วมชิงชัยในสองรายการเมเจอร์อย่าง เดอะ มาสเตอร์ส และ ดิ โอเพน แชมเปียนชิพ 

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักกอล์ฟหลายคนห่างหายจากเวทีการแข่งขันมานาน ทุกคนจึงตั้งเป้าทำผลงานให้ดีที่สุดในการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นรายการสำคัญของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งนี้ โดยมีแรงจูงใจสำคัญคือการได้รับเชิญร่วมแข่งขันรายการเมเจอร์ เดอะ มาสเตอร์ส 2022 และดิ โอเพน แชมเปียนชิพ ครั้งที่ 150 ที่สนามเซนต์ แอนดรูวส์ ทำให้มีผู้เล่นระดับท็อปของแต่ประเทศเบียดลุ้นแชมป์ปีนี้ ซึ่งนำโดย เคตะ นากาจิมา จากญี่ปุ่น และหลิน อวี้ซิน จากจีน รวมถึง “อรรจน์” ภูวิชญ์ อนุพันธ์สืบสาย นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยซานดิอาโก้ สเตท สหรัฐอเมริกา วัย 22 ปี ของไทย           

ทั้งนี้ เคตะ นากาจิมา จากญี่ปุ่น และหลิน อวี้ซิน จากจีน เป็นสองนักกอล์ฟที่น่าจับตามองที่สุดในการแข่งขันปีนี้ โดยนากาจิมา ลงสนามในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นมืออันดับ 1 ของโลก ขณะที่หลิน มีดีกรีเป็นแชมป์ 2 สมัย และเจ้าตัวตั้งเป้าในการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟคนแรกที่คว้าแชมป์รายการนี้ 3 สมัย แซงหน้า ฮิเดกิ มัตซึยามา แชมป์มาสเตอร์สจากญี่ปุ่น ที่เคยครองแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ 2 ครั้งเช่นกันในปี 2010 และ 2011

ส่วนนักกอล์ฟชาวไทย นอกจาก ภูวิชญ์ แล้ว ยังมีผู้เล่นอีก 4 ราย ที่จะลงชิงชัยในครั้งนี้ ได้แก่ พีเจ- วีรวิชญ์ นาคประชา (อันดับ 332 สมัครเล่นโลก), ปูรณ์-ปรัตถกร สูยะศรี (อันดับ 336 สมัครเล่นโลก), ศรุต วงค์ชัยสิทธิ์ (อันดับ 404 สมัครเล่นโลก), ต้า-ธัญพัฒน์ สุขเกิด (อันดับ 477 สมัครเล่นโลก) และ โอ๊ค-ศุภกิจ สีลานาแก (อันดับ 559 สมัครเล่นโลก)
...............................................................
สำหรับ 5 นักกอล์ฟที่น่าจับตามองในการแข่งขัน เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ที่ดูไบในปีนี้ ได้แก่

1) เคตะ นากาจิมา
ประเทศ : ญี่ปุ่น
อันดับสมัครเล่นโลก : 1

เคตะ นากาจิมา วัย 21 ปี เป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นมือ 1 ของโลก คนที่ 4 ที่เข้าร่วมแข่งขันรายการเอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ต่อจาก ฮิเดกิ มัตซึยามา กับ ทาคูมิ คานายา เพื่อนร่วมชาติชาวญี่ปุ่น และเคอร์ติส ลุค ของออสเตรเลีย เขาขึ้นครองมือหนึ่งสมัครเล่นโลกหลังจาก ทาคูมิ คานายา เพื่อนร่วมชาติและเพื่อนสนิทของเขา ดีกรีแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2018 ตัดสินใจเทิร์นโปรเป็นนักกอล์ฟอาชีพ

นักกอล์ฟจากโตเกียว ปัจจุบันศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การกีฬานิปปอน ในครั้งนี้ถือเป็นการลงแข่งขันรายการเอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ครั้งที่ 4 และตั้งเป้าทำผลงานให้ดีกว่าปี 2018 ซึ่งเขาจบอันดับสองร่วม โดยในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด เคตะ นากาจิมา อาศัยการประชันฝีมือกับนักกอล์ฟอาชีพในเจแปนกอล์ฟทัวร์ มาตั้งแต่ต้นปี 2020 สามารถคว้าแชมป์ 1 รายการในศึกพานาโซนิค โอเพน และจบใน 10 อันดับแรก 3 รายการ และ 20 อันดับแรกอีก 2 รายการ

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา เคตะ นากาจิมา เผยว่าเป้าหมายใหญ่ของเขาในปี 2021 คือการคว้าแชมป์กอล์ฟระดับอาชีพในฐานะมือสมัครเล่น และแชมป์ เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ พร้อมเดินตามรอย ฮิเดกิ มัตซึยามา และทาคูมิ คานายา เป้าหมายเขาทำสำเร็จแล้วจากการได้แชมป์พานาโซนิค โอเพน และเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นคนที่ 5 ในประวัติศาสตร์ทัวร์นาเมนต์ที่ได้แชมป์รายการนี้ ตอนนี้เหลือเป้าหมายอันดับสอง ซึ่งเคตะ นากาจิมา หวังว่าจะทำสำเร็จในการแข่งขันที่ดูไบ ครีก แอนด์ ยอชต์ คลับ ในสัปดาห์หน้า

2) ซัม ชอย
ประเทศ : เกาหลีใต้
อันดับสมัครเล่นโลก : 13

ผลงานล่าสุดของนักกอล์ฟวัย 21 ปี นักศึกษาปี 4 จากมหาวิทยาลัยนิว เม็กซิโก ส่งสัญญาณบ่งบอกชัดเจนว่า การลุ้นแย่งแชมป์ปีนี้ไม่ใช่แค่ เคตะ นากาจิมา และหลิน อวี้ชิน เท่านั้น

ในการลงเล่น 5 รายการ ระหว่างเดือนพฤษภาคมและกรกฎาคมปีนี้ ซัม ชอย ชนะเลิศรายการนิว เม็กซิโก-เวสต์ เท็กซัส อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ได้รองแชมป์ประเภทบุคคลรายการเมาน์เทน เวสต์ คอนเฟอเรนซ์ แชมเปียนชิพและรายการแปซิฟิก โคสต์ อเมแจอร์ โดยเข้าไปเพลย์ออฟลุ้นแชมป์ทั้งสองรายการ และในสองรายการหลังสุดที่ โวล์ฟ แพค คลาสสิค และวิลเลียม เฮช ทัคเกอร์ นักกอล์ฟจากเกาหลีใต้ก็คว้าตำแหน่งรองแชมป์ร่วม

โดยครั้งนี้เป็นการลงแข่งขันรายการเอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ครั้งแรกสำหรับ ซัม ชอย และเจ้าตัวก็คาดหวังว่าจะสามารถทำผลงานคว้าแชมป์มาครองและยุติการรอคอยที่ยาวนานของเกาหลีใต้ได้สำเร็จ ซึ่งหากได้ขึ้นโพเดียมรับถ้วยแชมป์ในวันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายนนี้  ซัม ชอย จะกลายเป็นนักกอล์ฟเกาหลีใต้คนที่สามที่คว้าแชมป์รายการนี้ต่อจาก ฮัน ชาง-วอน ที่ได้แชมป์เมื่อปี 2009 และลี ชาง-วู ในปี 2013

3) หลิน อวี้ซิน
ประเทศ : จีน
อันดับสมัครเล่นโลก: 22

หลิน อวี้ซิน ดีกรีแชมป์เก่าและแชมป์  2 สมัย ที่เวลลิงตันในปี 2017 และเซี่ยงไฮ้ ปี 2019 มาครั้งนี้เจ้าตัวไม่เพียงตั้งเป้าป้องกันแชมป์และเป็นผู้เล่นคนที่สองต่อจาก ฮิเดกิ มัตซึยามา จากญี่ปุ่นที่ได้แชมป์สองครั้งติดต่อกัน ในประวัติศาสตร์ของรายการนี้ นักกอล์ฟจากแดนมังกรยังหวังจะทำให้ดีกว่ายอดนักกอล์ฟจากญี่ปุ่นด้วยการทำสถิติเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่คว้าแชมป์เอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ 3 สมัย

หลิน อวี้ชิน เข้าร่วมแข่งขันรายการนี้เป็นครั้งที่ 5 โดยผลงานครั้งแรกที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2016 เขาจบอันดับ 21 ร่วม แต่หลังจากนั้นผลงานแย่ที่สุดของเขาคืออันดับ 9 ร่วมในการแข่งขันที่สิงคโปร์ เมื่อปี 2018

จากสถิติที่มักทำได้ดีในการแข่งขันกอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ ทำให้นักศึกษามหาวิทยาลัยฟลอริดาจากปักกิ่ง ถูกยกให้เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์อยู่เสมอ

4) ภูวิชญ์ อนุพันธ์สืบสาย
ประเทศ : ไทย
อันดับสมัครเล่นโลก : 42

ประเทศไทยผลิตนักกอล์ฟฝีมือดีสู่ในเวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่มีนักกอล์ฟไทยที่ได้แชมป์เอเชีย-แปซิฟิก อเมแจอร์ แชมเปียนชิพ เหตุผลหลักอย่างหนึ่งเนื่องจากนักกอล์ฟไทยมักตัดสินใจเทิร์นโปรตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ ภูวิชญ์ อนุพันธ์สืบสาย วัย 22 ปี ซึ่งปัจจุบันเป็นนักศึกษาปีที่ 4 มหาวิทยาลัย ซานดิอาโก้ สเตท ตัดสินใจศึกษาให้จบหลักสูตรแข่งขันรายการในมหาวิทยาลัย และมีโอกาสคว้าแชมป์สมัครเล่นรายการนี้ให้กับประเทศไทย

ผลงานโดดเด่นคือติดทีมนานาชาติ รายการอาร์โนลด์ พาลเมอร์ คัพ 2 ครั้ง และคว้าชัยชนะ 3 รายการในการแข่งขันปี 2021 นอกจากนี้ตลอดช่วง 6 สัปดาห์ของการแข่งขันกอล์ฟมหาวิทยาลัยระหว่างเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ภูวิชญ์คว้าแชมป์มาครองได้ 2 รายการ และจบอันดับ 2 อีก 2 รายการ จึงทำให้ ภูวิชญ์ กลายเป็น 1 ใน 5 นักกอล์ฟที่น่าจับตามองในปีนี้

5) อาร์จุน กุปตา
ประเทศ : อินเดีย
อันดับสมัครเล่นโลก : 202

นักกอล์ฟวัย 17 ปีจากอินเดีย อันดับโลกอาจไม่สูงเหมือนคนอื่นๆ แต่มีข้อได้เปรียบคนอื่นในเรื่องสนาม เพราะเกิดและโตที่ดูไบ มีความคุ้นเคยกับสนามดูไบ ครีก แอนด์ ยอชต์ คลับ เป็นอย่างดี

กุปตา คว้าแชมป์อาบูดาบี อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และทำให้ได้สิทธิ์ร่วมชิงชัยในเวทียูโรเปียนทัวร์ รายการอาบูดาบี เอชเอสบีซี แชมเปียนชิพ เขายังร่วมแข่งขันยูเอส จูเนียร์ อเมเจอร์ ในปีนี้และเข้าถึงรอบ 16 คนสุดท้าย

ประเด็นน่าสนใจอีกเรื่องก็คือ นาตาลี น้องสาวฝาแฝดของกุปตา ได้รับเลือกจากสหพันธ์กอล์ฟอเมเรตส์ ให้ลงเล่นในนามของยูเออี ในการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงรายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งจะจัดขึ้นที่อาบูดาบี ในสัปดาห์ถัดจากรายการเอเชีย-แปซิฟิก อเมเจอร์ แชมเปียนชิพ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง