ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สามสวิงเอเชีย จ่อซิวตั๋วลุย พีจีเอ ทัวร์

(จากซ้ายไปขวา) อัน บยองฮุน, คาร์ล หยวน และ คิม ฮยองซอง สามโปรกอล์ฟหนุ่มจากเอเชีย จ่อคว้าตั๋วลุย พีจีเอ ทัวร์ แม้ว่าฤดูกาลแข่งขัน คอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ จะยังไม่จบ

คาร์ล หยวน, อัน บยองฮุน และคิม ฮยองซอง สามโปรกอล์ฟหนุ่มจากเอเชีย เตรียมเลื่อนชั้นจากคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ ขึ้นสู่เวทีการแข่งขันระดับท็อปของโลกในศึกพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาลหน้า จากสถานการณ์ล่าสุดในตารางคะแนนสะสม คอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ แม้ยังไม่จบการแข่งขันในฤดูกาลนี้ โดยนักกอล์ฟที่มีแต้มสะสมใน 25 อันดับแรกเมื่อจบฤดูกาลจะได้สิทธิ์คว้าทัวร์การ์ดเข้าไปเล่นในพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาลหน้า และอีก 25 คนไปลุ้นจากการแข่งขันคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ ไฟนอลส์ 3 รายการติดต่อกัน

ทั้งนี้นักกอล์ฟทั้งสามคนสามารถมองข้ามช็อตไปถึงการร่วมแข่งขันในศึกพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาลหน้า หลังจาก เจย์ โมนาฮาน ประธานบริหารของพีจีเอทัวร์ ประกาศการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยการเพิ่มเงินรางวัลรวมใน 8 ทัวร์นาเมนต์ และปรับจำนวนนักกอล์ฟที่จะได้สิทธ์ลุยศึกเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ พร้อมทั้งจัดโปรแกรมแข่งขัน 3 รายการใหม่ในฤดูใบไม้ร่วงแบบไม่มีการตัดตัว เพื่อสร้างแรงจูงใจกับนักกอล์ฟทั่วโลก โดยเฉพาะนักกอล์ฟจากเอเชียที่หาโอกาสสร้างชื่อในวงการกอล์ฟโลก

นอกเหนือจาก คาร์ล หยวน, อัน บยองฮุน และคิม ฮยองซอง ที่การันตีคว้าตั๋วแน่นอนแล้ว ยังมีนักกอล์ฟเอเชียอีกสองคนที่อาจคว้าโอกาสทองเข้าไปสร้างชื่อในเวทีพีจีเอ ทัวร์ เช่นกัน นั่นคือ มาร์ตี้ เสอเฉิง ตู จากจีน และเควิน หยู จากไต้หวัน โดยปัจจุบันมาร์ตี้ มีคะแนนสะสมในคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ อยู่อันดับ 18  และ เควิน หยู รั้งอันดับ 28 ของตาราง ช่วงหลายปีที่ผ่านมา นักกอล์ฟดาวดังเอเชียยังคงสร้างผลงานอย่างโดดเด่นในเวทีระดับโลก จุดประกายสานฝันให้กับนักกอล์ฟรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น ฮิเดกิ มัตซึยาม่า ยอดโปรกอล์ฟจากญี่ปุ่นที่ฤดูกาลนี้ได้แชมป์แล้วสองรายการทำสถิติคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ 8 รายการเทียบเท่า เค.เจ.ชอย จากเกาหลีใต้ ขณะที่อิม ซุงแจ และลี คัง ฮุน สองโปรกอล์ฟจากแดนโสมชนะเลิศคนละรายการในปีนี้ เพิ่มสถิติครองแชมป์พีจีเอ ทัวร์ คนละ 2 รายการเท่ากัน

นอกจากนี้ยังมี อานิร์บาน ลาฮิรี่ โปรกอล์ฟจากอินเดีย คว้ารองแชมป์รายการเดอะ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมรับเงินรางวัล 2.18 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นเงินรางวัลสูงสุดที่เขาได้รับในการเล่นกอล์ฟอาชีพ  ด้านคิม ชี วู จากเกาหลีใต้แชมป์พีจีเอ ทัวร์ 3 รายการจากเกาหลใต้ และ ซี.ที. ปัน จากไต้หวัน ต่างก็ทำผลงานได้ดี ได้สิทธิ์ร่วมชิงชัยในศึกเฟดเอ็กซ์คัพเพลย์ออฟ เดือนสิงหาคมนี้แน่นอนแล้ว ส่วนกิรเดช อภิบาลรัตน์ โปรหนุ่มไทย ยังไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับคืนได้ และยังมีเวลาอีกสองเดือนในการลุ้นทำคะแนนสมสมติดใน ท็อป 125 ของตารางเฟดเอ็กซ์คัพ

ปีหน้า พีจีเอ ทัวร์ มีการปรับจำนวนนักกอล์ฟลุยศึกเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ โดยนักกอล์ฟที่ทำคะแนนสะสมใน 70 อันดับแรก จะได้สิทธ์ลงแข่งรายการแรกของซีรีส์เฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ ในศึกเฟดเอ็กซ์ เซนต์ จู๊ด แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามทีพีซี เซาธ์วินด์ ในเมืองเมมฟิส และคัดผู้เล่นในท็อป 50 ร่วมแข่งขันในรายการบีเอ็มดับเบิลยู แชมเปี้ยนชิพ และท็อป 30 ชิงชัยรายการทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามอิสต์ เลค กอล์ฟคลับ ในเมืองแอตแลนต้า โดยมีเงินรางวัลเพิ่มขึ้นมหาศาลในฤดูกาล 2023 ขณะที่เงินรางวัลรวมของเฟดเอ็กซ์คัพ เพลย์ออฟ ในฤดูกาล 2022 ก็มีจำนวนสูงถึง 75 ล้านเหรียญสหรัฐ เฉพาะตำแหน่งแชมป์รับสูงสุด 18 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่พีจีเอ ทัวร์ ประกาศเพิ่มเงินรางวัล รอรี่ แม็คอิลรอย โปรกอล์ฟไอร์แลนด์เหนือเจ้าของสถิติแชมป์พีจีเอทัวร์ 21 รายการ ยืนยันว่า พีจีเอ ทัวร์ เป็นมรดกล้ำค่าของกีฬากอล์ฟที่มีมานานหลายสิบปี สร้างตำนานกอล์ฟโลกอย่าง แซม ซนีด, อาร์โนลด์ พาลเมอร์, แจ๊ก นิคลอส, ทอม วัตสัน และไทเกอร์ วุดส์ แชมป์เมเจอร์ 4 รายการกล่าว “พีจีเอ ทัวร์ มีความสำคัญและมีความหมายกับผมมาก การได้จารึกชื่อในทำเนียบแชมป์ร่วมกับตำนานนักกอล์ฟเป็นสิ่งที่สร้างความภาคภูมิใจ”

สำหรับ คาร์ล หยวน, อัน บยองฮุน และคิม ฮยองซอง ตอนนี้ก็มีโอกาสลุ้นสร้างประวัติศาสตร์จารึกบนทำเนียบแชมป์พีจีเอ ทัวร์ พร้อมล่าเงินรางวัลก้อนโต โดยในรายของ หยวน วัย 25 ปี มีโอกาสคว้าตั๋วพีจีเอ ทัวร์ เมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่หยุดไว้ครึ่งทางเสียสละเพื่อชาติเป็นตัวแทนลงแข่งโอลิมปิกเกม ที่กรุงโตเกียว มาปีนี้มุ่งมั่นทุ่มเทเต็มที่และผ่านไปแค่ 7 รายการ เขาก็กลายเป็นนักกอล์ฟคนแรกของฤดูกาลนี้ที่ได้สิทธิ์เลื่อนชั้นจากคอร์น เฟอร์รี่ ทัวร์ เข้าไปเล่นในพีจีเอ ทัวร์ จากผลงานคว้าแชมป์ 1 รายการ และจบใน 10 อันดับแรกอีก 3 รายการ หยวน กล่าวว่า “ผมรู้ว่าว่าตัวเองมีศักยภาพ ไม่กลัวที่จะฝันให้ใหญ่แล้วไปให้สุด ปีที่แล้วผมก็ทำได้ดี จบอันดับต้นๆ 2-3 รายการ และเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น ผมไม่เสียใจที่เลือกไปเล่นในโอลิมปิก เพราะในฐานะนักกีฬาคนหนึ่งการได้เป็นตัวแทนทีมชาติเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นสิ่งที่มีความหมายกับผมมากและเป็นเป้าหมายของนักกีฬาทุกคน”

ด้าน อัน บยองฮุน วัย 30 ปี เคยขึ้นไปถึงอันดับ 29 ของโลก และลงเล่นในทัวร์ระดับท็อปมา 6 ปี ก่อนเสียสิทธิ์เล่นในพีจีเอทัวร์ เมื่อปีที่แล้ว แต่โปรกอล์ฟจากเกาหลีใต้ฮึดกลับมาสู้ใหม่ ทุ่มเทฝึกซ้อมกับ ฌอน โฟลีย์ โค้ชคนใหม่ และคว้าแชมป์ในศึกคอน เฟอร์รี่ ทัวร์ ฤดูกาลนี้ ได้สำเร็จในการลงเล่นรายการที่สาม ซึ่งช่วยทำให้เขากลับสู่ทัวร์หลักได้อย่างรวดเร็ว อัน กล่าวว่า “แรงจูงใจไม่เคยหดหายไปจากผม เป้าหมายของผมคือต้องการเป็นนักกอล์ฟที่ดีที่สุดในโลกเสมอ ผมมีฤดูกาลที่แย่ในปี 2021 และส่งผลกระทบต่อพอสมควร แต่ผมก็พยายามให้เวลากับกอล์ฟมากขึ้นและทำงานหนักซ้อมหนักมากขึ้น”

ด้าน โมนาฮาน ประธานบริหารพีจีเอทัวร์ เผยถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในทัวร์ว่า “การเปลี่ยนแปลงจะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับการแข่งขันเฟดเอ็กซ์คัพ และสร้างเวทีการแข่งขันที่น่าดึงดูดใจสำหรับสมาชิกในทัวร์ของเรา รวมถึงแฟนกีฬากอล์ฟและพันธมิตรของเรา ในพีจีเอ ทัวร์ นักกอล์ฟในทัวร์ของเราลงแข่งขันเพื่อจารึกชื่อในประวัติศาสตร์เกมกีฬากอล์ฟและเงินรางวัล โดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องศีลธรรม เป็นการแข่งขันอย่างแท้จริงซึ่งเป็นสิ่งที่แฟนกีฬากอล์ฟต้องการเห็นและคาดหวังเพื่อติดตามชมเกมการแข่งขันและร่วมเชียร์ให้กำลังใจนักกีฬา นั่นคือความงดงามของพีจีเอ ทัวร์”

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง