ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ตำนานสวิงญี่ปุ่น ฉลอง 40 ปี คนแรกของ เอเชียคว้าแชมป์ พีจีเอ

อิซาโอะ อาโอกิ สวิงตำนานของ ญี่ปุ่น เจ้าของแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ คนแรกของ เอเชีย

อิซาโอะ อาโอกิ สวิงตำนานของ ญี่ปุ่น รำลึกครบรอบ 40 ปีในการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟจาก เอเชีย คนแรกที่คว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ ได้ในการแข่งขัน โซนี่ โอเพ่น อิน ฮาวาย ที่เตรียมระเบิดศึกในสุดสัปดาห์นี้ที่ สนามไวอาเล คันทรีคลับ ในเมืองฮอนโนลูลู เกาะฮาวาย เมื่อปี 1983 ก่อนกลายเป็นตำนานเล่าขานจนถึงปัจจุบัน

อาโอกิ ปัจจุบันในวัย 80 ปี ยังมีบทบาทสำคัญในวงการกอล์ฟของญี่ปุ่น โดยดำรงตำแหน่งประธานเจแปน กอล์ฟ ทัวร์ ออร์แกไนเซชั่น หรือ เจจีทีโอ และเข้าประชุมบอร์ดบริหารอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งลงเล่นกอล์ฟรอบโปร-แอม และเดินไปมาในไดรฟ์วิงเรนจ์เพื่อพบปะพูดคุยนักกอล์ฟดาวดังของญี่ปุ่นในยุคปัจจุบัน โดยในโอกาสฉลองครบรอบ 40 ปีของการสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟเอเชียและญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์ในพีจีเอทัวร์ อาโอกิ ได้ย้อนรอยถึงชัยชนะแห่งความทรงจำเหนือ แจ๊ค เรนเนอร์ โปรกอล์ฟชาวอเมริกัน

อาโอกิ เผยว่า "เป็นช่วงเวลาที่สำคัญของผม และน่าทึ่งมากกับการเป็นนักกอล์ฟญี่ปุ่นคนแรกที่ชนะรายการพีจีเอทัวร์ ซึ่งในปีนั้นเป็นปีที่ 10 ของผมในเวทีระดับนานาชาติ และการคว้าแชมป์โซนี โอเพน แสดงให้เห็นถึงแรงจูงใจและสปิริตที่ท้าทายในการลงแข่งขันในเวทียุโรปและสหรัฐอเมริกา"

ทั้งนี้อาโอกิ ทำผลงานคว้าแชมป์เจแปนกอล์ฟทัวร์อีก 51 รายการ  แชมป์ยูโรเปี้ยนทัวร์ 1 รายการ และแชมป์เวิลด์ แมตช์ เพลย์ ในปี ค.ศ. 1978 รวมทั้งได้รับเลือกเข้าสู่หอเกียรติยศกอล์ฟโลก หรือเวิลด์ กอล์ฟ ฮอล ออฟ เฟม ส่วนผลงานที่ดีที่สุดของเขาในรายการเมเจอร์คือรองแชมป์รายการยูเอส โอเพน ในปี 1980 ซึ่งคนที่ได้แชมป์คือ แจ๊ค นิคลอส

ขณะที่อาโอกิกำลังฉลองครบรอบ 40 ปีกับแชมป์แห่งความทรงจำ การแข่งขันกอล์ฟรายการโซนี โอเพน อิน ฮาวาย ในสัปดาห์นี้ยังความสำคัญกับวงการกอล์ฟญี่ปุ่นอีกเมื่อ ฮิเดกิ มัตซึยาม่า ผู้สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกอล์ฟญี่ปุ่นคนแรกที่คว้าแชมป์เมเจอร์ในรายการมาสเตอร์ส เมื่อปี 2021 เตรียมลงป้องกันแชมป์ โดยชัยชนะของมัตซึยาม่า เมื่อปีที่แล้วถือเป็นการย้อนรอยประวัติศาสตร์เมื่อปี 1983 ที่อาโอกิ คว้าแชมป์รายการนี้ โดยมัตซึยาม่า ก็ทำอีเกิ้ลหลุมที่ 18 เอาชนะรัสเซลล์ เฮนลีย์ ในการดวลเพลย์ออฟ พร้อมทำสถิติเป็นนักอล์ฟเอเชียคว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มากที่สุด 8 รายการ เทียบเท่า เค.เจ.ชอย ตำนานนักกอล์ฟเกาหลีใต้ ซึ่งอาโอกิ นั่งลุ้นส่งใจเชียร์มัตซึยาม่า ทางหน้าจอทีวี

อาโอกิ กล่าวว่า “เราทั้งคู่ต่างก็ทำผลงานได้น่าประทับใจในรายการนี้ ผมรู้สึกตื้นตันใจมากที่ได้ยินฮิเดกิให้สัมภาษณ์หลังคว้าแชมป์ว่ามีความสุขมากที่ได้จารึกชื่อในทำเนียบแชมป์รายการเดียวกับที่ผมเคยทำได้”  

ทั้งนี้ก่อนหน้า มัตซึยาม่า มีนักกอล์ฟญี่ปุ่นอย่าง ชิเกกิ มารูยาม่า และเรียวจิ อิมาดะ ที่คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ รวมกัน 4 รายการในช่วงต้นทศวรรษ 2000 ขณะที่ อาโอกิ เชื่อว่าภายใต้การนำของ มัตซึยาม่า ในวัย 30 ปี ประกอบกับนักกอล์ฟรุ่นใหม่ซึ่งรวมถึง เคตะ นากาจิม่า และเทก้า เซมิกาว่า อดีตมือหนึ่งสมัครเล่นโลก และคาซูกิ ฮิกะ แชมป์ทำเงินรางวัลสะสมของเจแปนกอล์ฟทัวร์เมื่อปีที่แล้ว ญี่ปุ่นจะยังทำผลงานได้ดีในเวทีระดับโลก  โดยทั้งนากาจิม่า, เซมิกาว่า และฮิกะ มีโปรแกรมเข้าร่วมแข่งขันที่ฮาวายในสัปดาห์นี้เช่นกัน

ตำนานสวิงญี่ปุ่น เผยต่อว่า "ชัยชนะของผมเป็นแรงกระตุ้นให้กับนักกอล์ฟรุ่นหลังกล้าที่จะฝันถึงความท้าทายในการไปเล่นในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี มีรุ่นพี่หลายคน รวมถึงผมด้วยที่ได้บุกเบิกเปิดทางในเวทีพีจีเอทัวร์ ในวันนี้เราเชื่อมั่นว่าจะได้นักกอล์ฟญี่ปุ่นประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า ผมอยากเห็นนักกอล์ฟรุ่นใหม่ได้แชมป์ในช่วงเริ่มต้นอาชีพ เพื่อเพิ่มความมั่นใจและก้าวขึ้นไปประสบความสำเร็จในเวทีระดับโลก ในเรื่องของทักษะ นักกอล์ฟญี่ปุ่นทำได้ดีในระดับเดียวกับนักกอล์ฟอเมริกันและยุโรป ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความคิดและสภาพจิตใจ เกมกอล์ฟในปัจจุบันต่างจากที่เราเคยเล่นกันในอดีตที่ผ่านมา ตอนนี้เป็นยุคแห่งพลัง จอมตีไกล ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้เห็นนักกอล์ฟดาวรุ่งของญี่ปุ่นฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อพัฒนาผลงานให้ดีขึ้น ตอนนี้ผมอายุ 80 ปีแล้ว แต่ตราบใดที่ดูแลตัวเองไม่ให้บาดเจ็บ ก็สามารถเล่นกอล์ฟได้ยาวนาน ผมหวังว่าจะสามารถส่งต่อแรงบันดาลใจให้นักกอล์ฟอีกหลายคน ในขณะที่ยังดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรงดีอยู่"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง