ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

“อารามโก้ ทีม ซีรีส์” ทุกสนามคือยกระดับกอล์ฟสตรีได้เดินตามความฝัน

วิทนีย์ ฮิลเลียร์ (ที่ 2 ขวา) โปรสาวลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย พร้อมด้วย โปรก้อย ชลดา ชยณรรย์ (ที่ 2 ซ้าย) คว้าแชมป์ในประเภททีม

อารามโก้ บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของโลก ตั้งเป้าสนับสนุนการแข่งขัน อารามโก้ ทีม ซีรีส์ ทุกสนามคือการยกระดับเกมกอล์ฟสตรีและมอบโอกาสดีๆ ให้กับนักกอล์ฟทั้งในและนอกสนาม และช่วยสร้างโอกาสที่เพิ่มมากขึ้นให้กับสตรีทั่วโลกที่จะเดินทางสู่ฝันกับกีฬากอล์ฟ

ทั้งนี้ อารามโก้ ให้การสนับสนุนกีฬากอล์ฟมาอย่างยาวนานในประเทศซาอุดิอาระเบีย และได้สร้างสนามกอล์ฟแห่งแรกในปี พ.ศ. 2488  ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟขนาด 9 หลุมทางเหนือของเมืองดาฮราน และอารามโก้ได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันกอล์ฟประเภททีมสตรีขึ้นเป็นครั้งแรก ในชื่อรายการ อารามโก้ ทีม ซีรีส์  (Aramco Team Series) ซึ่งช่วยย้ำความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสิทธิเสรีภาพแก่สตรีในวงการกอล์ฟ ด้วยการจัดการแข่งขันกอล์ฟในรูปแบบใหม่เพื่อให้นักกอล์ฟสตรีได้มีโอกาสได้สัมผัสกีฬากอล์ฟซึ่งเป็นกีฬาชั้นนำระดับโลก เราต้องการกระตุ้นนักกอล์ฟสตรีรุ่นใหม่ได้เดินตามความฝันและค้นพบศักยภาพอันเต็มเปี่ยม

สำหรับรูปแบบการแข่งขันกอล์ฟ อารามโก้ ทีม ซีรีส์ ได้ทดลองเล่นในเดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียในการแข่งขัน ซาอุดิ เลดีส์ ทีม อินเตอร์เนชันแนล และด้วยความสำเร็จจากการแข่งขันดังกล่าว จากรูปแบบการแข่งขันที่มีความตื่นเต้น สนุกสนานและไม่เหมือนใคร ล่าสุดกับการแข่งขัน “อารามโก้ ทีม ซีรีส์ แบงคอก พรีเซ็นเต็ดบาย พับลิค อินเวสต์เมนต์ ฟันด์” ชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ครั้งแรกในประเทศไทย ณ สนามไทยคันทรีคลับ ระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ประกอบด้วยนักกอล์ฟสตรีจำนวน 26 ทีม แต่ละทีมประกอบด้วยนักกอล์ฟอาชีพ 3 คน และนักกอล์ฟสมัครเล่นอีกหนึ่งคน จะทำการแข่งขันประเภททีมในสองวันแรก ส่วนประเภทบุคคลคิดคะแนนแบบสโตรกเพลย์โดยจะคัดผู้เล่นที่ผ่านการตัดตัวเมื่อจบสองวันแรกไปลุ้นแชมป์ในวันที่สามซึ่งเป็นการแข่งขันวันสุดท้าย 

ทาลาล อัล มาร์รี ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ของอารามโก้ เผยว่า “การแข่งขันอารามโก้ ทีม ซีรีส์ ในครั้งแรกเป็นความพยายามของเราที่ต้องการเปิดโอกาสที่เท่าเทียมกันให้นักกอล์ฟสตรีทั่วโลกได้มีโอกาสได้ร่วมการแข่งขันที่มีชื่อเสียงและประสบความสำเร็จ เป้าหมายของการจัดการแข่งขันคือการให้โอกาสแบบก้าวกระโดดแก่นักกอล์ฟสตรีในทุกระดับฝีมือ ให้เข้าสู่กีฬากอล์ฟมากขึ้นทั้งในประเทศซาอุดิอาระเบีย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ยิ่งไปกว่านั้นในฐานะที่เอเชียเป็นภูมิภาคที่มีการเติบโตทางการเงินเป็นอย่างมาก เราดีใจและตื่นเต้นที่จะได้นำการแข่งขันนี้สู่ทวีปเอเชียเป็นครั้งแรกโดยเฉพาะกรุงเทพฯ เมืองที่มีพลวัตไม่หยุดนิ่ง”

“ด้วยรูปแบบการแข่งขันมีความเฉพาะเป็นพิเศษ ทำให้การแข่งขันประสบความสำเร็จมากทั้งในส่วนของนักกอล์ฟ และช่วยสร้างกระแสตอบรับจากนักกอล์ฟสตรีฝีมือดีทั่วโลก ทั้งนักกอล์ฟอาชีพและนักกอล์ฟสมัครเล่น ในมุมของกอล์ฟอาชีพ เราได้ค้นพบนักกอล์ฟดาวรุ่งหน้าใหม่อย่าง เอมิลี พีเดอร์เซน, แอนนา นอรด์ควิสต์, เนลลี คอร์ดา, เจสซิกา คอร์ดา, จอร์เจีย ฮอลล์, อลิสัน ลี และ เล็กซี ทอมป์สัน และในการแข่งขันในประเทศไทยเรามีนักกอล์ฟชั้นนำของโลกอย่าง แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ, เอรียา จุฑานุกาล และ โมรียา จุฑานุกาล เข้าร่วมการแข่งขัน

ทั้งนี้ อัล มาร์รี ให้ความเห็นว่ารูปแบบการแข่งขันนี้ช่วยสร้างโอกาสแสนพิเศษให้กับนักกอล์ฟสมัครเล่น ได้แข่งขันกับนักกอล์ฟอาชีพสตรีชั้นนำของโลก ช่วยเปิดโลกทัศน์ใหม่ๆ และเสริมประสบการณ์ในการแข่งขันระดับอาชีพ ส่วนแผนการสนับสนุนกีฬาชนิดอื่นๆ นั้น อัล มาร์รี กล่าวเสริมว่า “เรากำลังวางแผนสนับสนุนกีฬาชนิดต่างๆ แต่คงต้องดูว่าการแข่งขันกีฬาอื่นๆ ให้ผลทางคุณค่ามากน้อยเพียงใด และต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่บริษัทวางแผนไว้ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการแข่งขัน รูปแบบการแข่งขัน ประเภททีม หรือนักกีฬา เพราะเราคาดหวังการให้การสนับสนุนของเราให้เกิดผลกระทบในเชิงบวกต่อกีฬานั้นๆ และต่อสังคมในองค์รวม”

“ยิ่งไปกว่านั้น เราพยายามจะลดช่องว่างระหว่างการแข่งขันกอล์ฟสำหรับบุรุษและสตรี ด้วยวัตถุประสงค์หลักที่อยู่เบื้องหลังการให้การสนับสนุนคือการพัฒนาสตรีและสร้างความเสมอภาคทางเพศ ด้วยการให้การสนับสนุนการแข่งขัน อารามโก้ ทีม ซีรีส์ เราหวังว่าจะช่วยยกระดับการแข่งขันกีฬาของสตรีและช่วยสร้างโอกาสที่เพิ่มมากขึ้นให้แก่ผู้หญิงทั่วโลกที่จะเดินทางสู่ฝันกับกีฬากอล์ฟ” อัล มาร์รี กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ อารามโก้ ทีม ซีรีส์ ยังได้เปิดตัวโครงการ Aramco Power UP มอบโอกาสสำคัญให้กับนักกอล์ฟเยาวชนหญิงทั่วโลก ได้สัมผัสประสบการณ์ลงแข่งขันในทัวร์อาชีพกับโปรกอล์ฟระดับแนวหน้าของโลก ในรายการอารามโก้ ทีม ซีรีส์ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจสู่การเป็นดาวดวงใหม่ในเวทีกอล์ฟโลก ซึ่งในการแข่งขัน อารามโก้ ทีม ซีรีส์ แบงคอก พรีเซนเต็ดบาย พับลิค อินเวสต์เมนต์ ฟันด์ ที่สนามไทยคันทรีคลับ อารามโก้ได้มอบโอกาสสำคัญให้กับ “น้องแซนวิช” ภิมพิศา ศรีสุธรรม นักกอล์ฟเยาวชนวัย 17 ปีของไทย ประเดิมโครงการใหม่นี้เป็นรายแรก

สำหรับการแข่งขันกอล์ฟอารามโก้ ทีม ซีรีส์ ฤดูกาล 2022 มี 5 สนาม ประเดิมสนามแรก ณ สนามไทยคันทรีคลับ ระหว่างวันที่ 12-14 พฤษภาคมที่ผ่านมา ตามด้วย อารามโก้ ทีมซีรีส์-ลอนดอน ณ สนามเซนจูเรียน คลับ ประเทศอังกฤษ ระหว่างวันที่ 16-18 มิถุนายน 2565, อารามโก้ ทีม ซีรีส์- โซโตกรันเด้ ณ สนามลา เรเซอร์บา คลับ เด โซโตกรันเด้ ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 18-20 สิงหาคม 2565, อารามโก้ ทีม ซีรีส์-นิวยอร์ก สนามรอยืนยัน แข่งขันระหว่างวันที่ 13-15 ตุลาคม 2565 และปิดท้ายด้วย อารามโก้ ทีม ซีรีส์-เจดดาห์ ณ สนามรอยัล กรีนส์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ ประเทศซาอุดิอารเบีย ระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2565

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง