ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โปรแหวน "สวิงมหาชน" กับกิจการคืนกำไรให้สังคม

เมื่อพูดถึง "กอล์ฟ" แล้ว บ้านเราเป็นแหล่งกำเนิดนักกอล์ฟชั้นแนวหน้าแห่งหนึ่งของ เอเชีย และในกอล์ฟหญิงแล้ว เราก็เป็นแถวหน้าของ เอเชีย เพราะปัจจุบันมีนักกอล์ฟที่เล่นใน แอลพีจีเอ ทัวร์ แบบเต็มซีซั่นถึง 11 ราย และหนึ่งในนั้นก็คือ "โปรแหวน" พรอนงค์ เพชรล้ำ ที่โลดแล่นในเวทีนี้มาตั้งแต่ปี 2009 และนับตั้งแต่ปี 2011 ก็รักษาการ์ดทัวร์มาได้โดยตลอดจนถึงตอนนี้


แน่นอนว่าการเข้าไปสู่จุดสูงสุดของเวทีกอล์ฟระดับโลก "เงินทอง" ก็ย่อมมีเข้ามา และนั่นก็ทำให้ สาวจาก อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ มีความคิดว่าอยากจะตอบแทนอะไรคืนแก่สังคมบ้าง

พรอนงค์ เพชรล้ำ และครอบครัวซึ่งมีดร.ดุสิต คุณพ่อ และคุณแม่เพลินพุฒ พร้อมกับ“แวว-พรพรรณ พี่สาวและ“โปรวาว"พรพงษ์ เพชรล้ำ ตัดสินใจสร้างสวนน้ำโปรแหวน วอเตอร์พาร์ค ตามความฝันของตัวพรอนงค์ที่ครั้งหนึ่งสมัยเด็กๆเคยอยากเล่นน้ำในสวนน้ำแต่ในถิ่นจังหวัดชัยภูมิไม่มีดังนั้นจึงตั้งใจเอาไว้ว่าสักวันจะทำเมื่อตัวเองมีโอกาสเพื่อจะได้ให้เด็กๆในท้องถิ่นได้เล่นสวนน้ำโดยไม่ได้คิดราคาแพงให้คนในชนบทสามารถเข้าไปเล่นได้เพราะค่าบริการผู้ใหญ่ 100 บาท เด็ก 50 บาท ส่วนคนพิการ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าฟรี

สำหรับสวนน้ำแห่งนี้สร้างขึ้นในพื้นที่กว่า 100 ไร่ ตั้งอยู่ที่หมู่ 16 ถนนภูเขียว-เกษตรสมบูรณ์ กม.11 บ้านนาไฮ ตำยบบ้านหัน อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ เป็นช่วงต่อระหว่างอำเภอภูเขียวบ้านของพรอนงค์ และอำเภอเกษตรสมบูรณ์โดยสร้างบนเนื้อที่กว่า 100 ไร่ โดยจัดสรรพื้นที่ทำสวนน้ำเบื้องต้น 30 กว่าไร่ ใช้งบก่อสร้างเบื้องต้น 30 ล้านบาทเปิดเมื่อเดือนธันวาคมปี 2558 มีคุณสันติ ภิรมย์ภักดี ผู้สนับสนุนโปรแหวนมาแต่แรกให้เกียรติเป็นประธานเปิด

ในบริเวณนั้นยังมีสนามไดรฟ์กอล์ฟ และสนามพาร์ 3 ให้นักกอล์ฟ และผู้สนใจได้เข้าไปฝึกไปเล่นได้ และมีค่ายลูกเสือ มีรีสอร์ตบริการนักท่องเที่ยว พร้อมมีสิ่งอำนวยความสะดวก และที่สำคัญมีสวนเกษตรตามรอยพ่อให้ประชาชนผู้สนใจได้ศึกษาเรื่องทฤฎีเศรฐษกิจพอเพียงของในหลวงรัชการที่ 9

โปรแหวน ได้เล่าถึงการสร้างสวนน้ำนี้ขึ้นมาว่า"แหวนเป็นคนชอบเล่นน้ำอยากเล่นน้ำแบบสวนน้ำแต่ตอนเด็กๆบ้านเราอยู่ในถิ่นธุรกันดารจึงไม่มีโอกาสได้เล่นครั้นพอเราโตขึ้นมาก็มีโอกาสก็เลยสร้างเพื่อให้เด็กๆเยาวชนในชนบทที่ไม่มีโอกาสเหมือนเราตอนเด็กๆเลยทำขึ้นมาไม่ได้หวังผลทางการธุรกิจอะไรมากมายเน้นเพื่อชุมชนสังคมมากกว่า"

โครงสร้างการบริหารงานของสวนน้ำโปรแหวน วอเตอร์พาร์ค นั้นมี โครงสร้างการบริหาร ดร.ดุสิต เพชรล้ำ คุณพ่อเป็นประธานศูนย์เรื่องรู้กีฬากอล์ฟโปรแหวน พรพงษ์ เพชรล้ำ พี่ชายเป็นผู้อำนวยการ พรพรรณ เพชรล้ำ พี่สาวเป็นผู้จัดการ พรอนงค์ เพชรล้ำ เป็นเรขานุการ ส่วนคุณแม่เพลินพุฒ เพชรล้ำ เป็นที่ปรึกษาและการเงิน

คุณพ่อดุสิต ได้เล่าถึงการริเริ่มทำสวนน้ำโปรแหวนก็มาจากการวางแผนการใช้เงินของครอบครัวกันใหม่อย่างมีระบบ คือ เงินที่ครอบครัวเราหาได้ทั้งหมดคิดเป็น 100%เราจะแบ่งเป็น 4 ส่วนเพื่อความมั่นคง โคยประมาณการรายได้ว่าเราน่าจะมีรายได้เท่าไรของแต่ละปีและก็ดำเนินการตามแผนที่ว่าไว้เป็นขึ้นตอนดังนี้ 30%แรกค่าใช้จ่ายประจำของทุกคนในครอบครัว(ทุกคนต้องมีกินมีใช้ไม่ขัดสน) 30%ที่สองคือเก็บไว้ใช้ตอนที่เราไม่มีรายได้เหมือนเดินโคนคิดถึงวิธีการออมทุกอย่างที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนพอสมควรเช่น ซื้อประกันชีวิต ซื้อสลากออมสิน ซื้อหุ้นและฝากไว้ในธนาคาร 30% ที่สามคือการลงทุนทำธุรกิจอะไรก็ได้ตรงนี้เองคือที่มาของการซื้อที่ดินทำสวนน้ำเพื่อสังคม และ10% สุดท้ายเอาไว้ทำบุญเช่น วัด โรงเรียน โรงพยาบาล และอื่นๆตามความเหมาะสม

ดร.ดุสิต ยังได้เผยอีกว่าตอนนี้โครงการที่กำลังจะทำอยู่ในขั้นตอนเตรียมเปิดทางการก็คือมูลนิธิโปรแหวนเพื่อสังคม ตรงนี้จะช่วยเหลือสังคมอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นยิ่งกว่าเดิมจากที่ทำอยู่

สำหรับพรอนงค์ เพชรล้ำ เทิร์นโปรเมื่อปี 2006 อายุเพียงแค่ 16 ปีเท่านั้นเองเล่นอาชีพในเอเชีย และร่วมแอลพีจีเอทัวร์เมื่อปี 2009 ก่อนจะไปเล่นในซีเมทราทัวร์ในปี 2010 ได้ทัวร์คาร์ดกลับไปเล่นในแอลพีจีเอเต็มฤดูกาลเมื่อปี 2011 และนับเป็นปีที่ 9 ติดต่อกันแต่รวมแล้วเล่นในแอลพีจีเอทัวร์ปีที่ 10 จบลงใน 10 อันดับแรก 27 รายการทำเงินรางวัลรวมในอาชีพ 4,026,698 ดอลลาร์ แต่ยังไม่เคยคว้าแชมป์อาชีพทางการของแอลพีจีเอเลยแม้ว่าเคยคว้าแชมป์ที่ประเทศบราซิลเมื่อปี 2012 เป็นรายการแข่งขัน 2 วันที่ไม่นับเงินรางวัลทางการของทัวร์

สถิติดีที่สุดอันดับ 2 ร่วมรายการโมบาย เบย์ แอลพีจีเอ คลาสสิก ปี 2013 อันดับ 2 รายการไซม์ดาร์บี้ แอลพีจีเอ มาเลเซีย เมื่อปี 2014 อันดับ 2 รายการแคมเบีย พอร์ตแลนด์ คลาสสิก เมื่อปี 2015 อันดับ 2 รายการเอชเอสบีซี วีเมนส์ แชมเปี้ยนส์ ปี 2016 และอันดับ 2 รายการวีเมนส์ บริติช โอเพ่น (เมเจอร์) เมื่อปี 2018 ส่วนปี 2019 เล่นไป 19 รายการ ดีที่สุดอันดับ 14 ร่วมรายการแบ๊งค์ ออฟ โฮป ฟาวน์เดอร์ส คัพ และเคพีเอ็มจี วีเมนส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ(เมเจอร์) ทำเงินรางวัลรวม 263,289 ดอลลาร์ อยู่อันดับ 61 ช่วงรายการที่เหลือก็หวังจะทำผลงานให้ดีที่สุด

โปรแหวน และครอบครัวเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้ที่ก้าวไปถึงจุดที่สูงแล้วก็หันกลับมามองสังคมบางคนยังด้อยโอกาสก็พร้อมจะหยิบยื่นให้เท่าที่จะสามารถช่วยได้แม้ว่าเป้าหมายสูงสุดการคว้าแชมป์อาชีพรายการแรกในแอลพีจีเอทัวร์จะยังต้องไล่ล่ากันต่อไปก็ตาม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง