ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อาฒยา ฐิติกุล: "ขอรับใช้ทีมชาติก่อนลุย แอลพีจีเอ"


นี่เป็นคำประกาศกร้าวของนักกอล์ฟหญิงดาวรุ่งอนาคตไกลที่เพิ่งจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่คว้า 2 แชมป์ในศึก เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ จากการแข่งขันที่สนาม ฟีนิกซ์โกลด์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ พัทยา เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มิย.ที่ผ่านมา

"น้องจีน" อาฒยา สร้างประวัติศาสตร์ในการแข่งขันเมื่อ 2 ปีก่อน ณ สนามเดียวกันนี้ด้วยการเป็นนักกอล์ฟหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ในระดับอาชีพ ทำลายสถิติเดิมที่ ลิเดีย โค ยอดโปรชาวออสเตรเลีย ที่้เคยทำเอาไว้ด้วยวัยเพียง 14 ปี 4 เดือน 3 วัน
มาในปี 2019 เธอกลับมาร่วมการแข่งขันในรายการที่เธอเคยเป็นแชมป์อีกครั้ง หลังจากเมื่อปี 2018 ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ เนื่องจากติดภารกิจในการแข่งขันในรายการอื่น มาครั้งนี้ด้วยสกอร์ 69, 67, 63 (สถิติสนาม) และ 67 ทำสกอร์ไปทั้งสิ้น 22 อันเดอร์พาร์ 266 กลายเป็นนักกอล์ฟหญิงที่อายุน้อยที่สุดที่คว้า 2 แชมป์ ใน เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ด้วยวัย 16 ปี 4 เดือนกับอีก 3 วัน ลบสถิติเก่าของ ลิเดีย โค ที่ในวันเดียวกับน้องจีนเคยทำเอาไว้ถึง 4 แชมป์
"มันเหมือนเรื่องโกหก" น้องจีน กล่าวหลังจบการแข่งขันวันสุดท้าย ซึ่งต้องหยุดไปนานกว่า 3 ชั่วโมงเนื่องจากพายุฝนตกหนัก "พอใจกับทุกสิ่งทุกอย่างที่ตัวเองได้ทำในทัวร์นาเม้นท์นี้ทั้งหมด จำได้ว่าโบกี้สุดท้ายทำเอาไว้ในรอบที่ 2 สัปดาห์นี้ตีกอล์ฟตามใจสั่งได้ทั้งหมด นับตั้งแต่ชนะเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็พยายามทุ่มเทอย่างหนักเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับตัวเอง มาวันนี้ไม่ได้เดินร้องเพลงกับตัวเองเลย แต่พูดคุยกับแค๊ดดี้ของตัวเองเท่านั้น"
ชัยชนะนี้มันมีโอกาสที่ "น้องจีน" จะได้เทิร์นโปร แต่ทว่าสวิงสาวทีมชาติไทย ตอบข้อสงสัยทั้งหมดว่า "ยังไม่คิดถึงการเทิร์นโปร คือต้องเทิร์นโปรแน่นอน แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะเป้าหมายต่อจากนี้คือการลงเล่นรับใช้ทีมชาติ เป้าหมายที่สำคัญที่สุดก็คือการลงป้องกันแชมป์ ซีเกมส์ อีกหนที่ ฟิลิปปินส์"
  "หลังจากนั้นก็อยากที่จะเดินทางไป ควอลิฟาย เพื่อเล่นในศึก แอลพีจีเอ ทัวร์ ที่เป็นเป้าหมายสูงสุดต่อไปในปีหน้า"
สาวน้อยจาก อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ที่มาจากครอบครัวที่ไม่มีใครซักคนในบ้านเล่นกอล์ฟเลย แต่ทว่ากีฬากอล์ฟ กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของบ้านนี้ หลังจาก "อาก๊ง" สนับสนุน "น้องจีน" ให้เข้าสู่เส้นทางในการเป็นนักกอล์ฟ ก่อนที่จะก้าวสู่การเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นจนถึงการเข้าสู่โครงการนักกอล์ฟทีมชาติที่มี บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น ให้การสนับสนุน และผลักดันให้บรรดานักกอล์ฟในโครงการไปรับประสบการณ์แข่งขันในระดับนานาชาติมากมาย
"สำหรับตอนนี้ยังคงซ้อมกับโค้ชสวิง เพราะที่ผ่านมากำลังอยู่ในขั้นตอนของการพัฒนาวงสวิงของตัวเอง ซึ่งยังมีอะไรอีกหลายอย่างจะต้องปรับปรุง เพื่อพัฒนาตัวเองไปอีกขั้น" สาวน้อยวัย 16 ปี กล่าว
"น้องจีน" เองก็เป็นหนึ่งในนักกอล์ฟสมัครเล่นที่สมาคมกีฬากอล์ฟให้การสนับสนุน และผ่านการแข่งขันระดับนานาชาติมาแล้วอย่างมากมาย และเคยฝากผลงานไว้หลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะ
เป็นการคว้าแชมป์สมัครเล่นที่ ไต้หวัน, เนเธอร์แลนด์, อินโดนิเซีย และหลายๆที่ จนทำให้ชื่อเสียงของทีมกอล์ฟไทยขจรขจาย
วันนี้เราเห็นความสำเร็จของ "น้องจีน" ที่กำลังจะก้าวสู่การเป็นนักกอล์ฟที่ดีในอนาคต ทำให้ทุกภาคส่วนที่เป็นเหมือนแรงผลักดันได้มองว่าสิ่งที่ทุ่มเท และสร้างได้ผลิดอกออกผลมาสร้างความสุขให้กับคนไทย และเชื่อเหลือเกินว่ายังมีนักกอล์ฟดาวรุ่งที่มองการเดินทางของ "น้องจีน" เป็นแบบอย่าง

ประวัติโดยสังเขป "น้องจีน" อาฒยา ฐิติกุล
ชื่อ: อาฒยา ฐิติกุล "น้องจีน" "จีโน่"
อายุ: 16 ปี
วันเกิด: 20 กพ. 2003
ความสูง: 162 ซม. (5 ฟุต 4 นิ้ว)
สถานที่เกิด: อ.บ้านโป่ง, ราชบุรี

ผลงานแชมป์
2016 - สิงค์โปร์ จูเนียร์ กอล์ฟ แชมเปี้ยนชิพ, สิงห์ ไทยแลนด์ จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ
2017 - ไต้หวัน อเมเจอร์ แชมเปี้ยนชิพ, ดัตช์ อินเตอร์เนชั่นเนล โอเพ่น, เหรียญทอง ซีเกมส์, สันติ คัพ, ปอนด็อค อินดาห์ อินเตอร์เนชั่นเนล จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ, เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ
2018 - วูเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิค แชมเปี้ยนชิพ (สิงค์โปร์), ควีนส์ สิริกิติ์ คัพ, เวิลด์ จูเนียร์ เกิร์ล แชมเปี้ยนชิพ, เหรียญทอง ยูธ-โอลิมปิก (อาร์เจนติน่า) (ทีมผสม), แพตซี่ย์ แฮนกิ้น โทรฟี่ย์ (ตัวแทนทีม เอเชีย-แปซิฟิค), อมตะ เฟร้นด์ชิพ คัพ (ตัวแทนทีมไทย)
2019 - ไทยแลนด์ เลดี้ส์ อเมเจอร์ โอเพ่น, เลดี้ส์ ยูโรเปี้ยน ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง