ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ย้อนสถิติน่าสนใจ แอลพีจีเอ ทัวร์ 2019


กับการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิง แอลพีจีเอ ทัวร์ ที่กำลังดำเนินมาจนถึงรายการสุุดท้ายของปี 2019 กับศึก "ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ" ที่กำลังจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 พ.ย.นี้ ณ เมือง เนเปิ้ลส์, ฟลอริด้า ซึ่งเหล่าบรรดามือท๊อป 60 ในอันดับ เรซ ทู เดอะ ซีเอ็มอี โกล๊ป จะมาปะทะกันปีนี้นับเป็นปีที่ 6 ของการแข่งขัน โดยแชมป์ของรายการนี้จะได้รับเงินรางวัลที่มหาศาลที่สุดนับตั้งแต่เคยมีการจัดการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงนั่นคือเงินรางวัล 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราวๆ 43,530,000 บาท) โดยในสุดสัปดาห์หน้านี้จะเป็นการฉลองการปิดฉากซีซั่นนี้ ซึ่งก่อนที่จะมาถึงในรายการสุดท้ายเรามาดูกันว่าที่ผ่านมาใน แอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาลนี้มีสถิติอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง


-ผู้เล่นที่มากทักษะ-
มีผู้เล่นมากกว่า 30 ประเทศจากทั่วทุกมุมโลกเข้ามาร่วมการแข่งขัน แอลพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งก็มีการจัดการแข่งขันไปทั่ว 12 ประเทศทั่วโลกในปีนี้ โดยเฉลี่ยอายุของนักกอล์ฟที่คว้าแชมป์ แอลพีจีเอ ทัวร์ ในปีนี้อยู่ที่ 24.5 ปี และก็ถือว่าอายุเฉลี่ยแชมป์ใน แอลพีจีเอ ดูจะลดลงขึ้นมากในรอบ 10 ปีให้หลังมานี้ 62 เปอร์เซ็นต์ของแชมป์ในรอบ 5 ปีหลังสุดอยู่ที่เฉลี่ยอายุ 25 หรือน้อยกว่า โดย 6 จาก 9 คนที่คว้าแชมป์ต่างก็คว้าแชมป์มากกว่า 2 รายการนับตั้งแต่ปี 2015 อีกด้วย
อี จองกอน6 สาวเกาหลีมือ 6 ของโลกที่เป็นหนึ่งในดาวรุ่งพุ่งแรงในปีนี้
-ดาวรุ่งแจ้งเกิด-
ผู้เล่นรุคกี้คว้าไป 1 จาก 5 แชมป์ เมเจอร์ ของศึก แอลพีจีเอ ทัวร์ ในตลอด 4 ปีหลัง ไม่ว่าจะเป็น อี จองกอน6 ที่คว้าแชมป์ในศึก ยูเอส วูเมนส์ โอเพ่น ซึ่งตามหลัง ปาร์ค ซัง ฮยุน สวิงรุ่นพี่ที่ทำสำเร็จเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ และตอนนี้ทำสถิติคว้าแชมป์ไป 7 รายการจาก 3 ปีหลังสุด ขณะที่ รุคกี้ ในทัวร์ ก็คว้าแชมป์ไปทั้งสิ้น 18 รายการนับตั้งแต่ปี 2014 โดยที่ 46 เปอร์เซ็นต์ของผู้เล่นที่คว้าแชมป์ใน แอลพีจีเอ ทัวร์ เป็นผู้เล่นที่เข้ามาในทัวร์ในรอบ 6 ปีหลังทั้งสิ้น
โค จิน ยัง สาวมือ 1 ของโลกจากเกาหลีที่กำลังมาแรง และจ่อซิวแชมป์ทุกโทรฟี่ย์ในปีนี้ของ แอลพีจีเอ ทัวร์

-ผู้เล่นที่โชว์ผลงานสม่ำเสมอ-
ผลงานของ โค จิน ยัง ในซีซั่นนี้นับเป็นตัวอย่างที่ดี กับการติดท๊อป 5 ถึง 10 รายการจาก 21 รายการที่ลงแข่งขัน โดย โค ทำสถิติคว้าแชมป์ไป 4 รายการในปีนี้ หลังจากที่คว้ารองแชมป์ และอันดับ 3 ในสัปดาห์ก่อนหน้านั้น โค ทำสถิติหวดสกอร์อันเดอร์พาร์ไป 60 จาก 77 รอบที่ลงเล่นในซีซั่นนี้ และทำสกอร์เฉลี่ย 69.052 ต่อรอบ และยังไม่มีผู้เล่นคนไหนที่ทำสถิติ "ขึ้นกรีน" ได้มากเท่ากับ โค และเคยทำสถิติ 114 หลุมติดต่อกันโดยที่ไม่เสียโบกี้เลย โดยสถิติเริ่มต้นตั้งแต่รอบ 3 ของศึก เอไอจี วูเมนส์ บริติช โอเพ่น ก่อนจะไปสิ้นสุดในหลุมที่ 3 ของรอบ 3 ของศึก คัมเบีย พอร์ตแลนด์ คลาสสิค

โค ได้รับการจารึกชื่อให้อยู่เคียงข้างกับ ลอเรนน่า โอชัว (2007, 2008), ยาซี่ เซง (2011) และ เอรียา จุฑานุกาล ในการเป็นผู้เล่นเพียงคนเดียวที่วาดทั้งรางวัล แวร์ โทรฟี่ย์, ทำเงินรางวัลสูงสุด, ผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของ โรเล็กซ์ และรั้งมือ 1 ของโลกในอันดับ โรเล็กซ์ วูเมนส์ เวิลด์ กอล์ฟ แรงกิ้ง
เอรียา จุฑานุกาล สวิงสาวจากไทยแม้ปีนี้ไม่มีแชมป์แต่ก็ทำสถิติหวดอีเกิ้ลเยอะสุดของทัวร์

-อีเกิ้ล-
เอรียา จุฑานุกาล มาสร้างประวัติศาสตร์ให้ตัวเองอีกหลังจากทำอีเกิ้ลที่ 19 และ 20 ในการแข่งขัน บูอิค แอลพีจีเอ เซี่ยงไฮ้ ลบสถิติเก่าของ ลอร่า เดวี่ส์ ในการเป็นผู้เล่นที่ทำสถิติอีเกิ้ลสูงสุดในซีซั่น โดย เอรียา ทำไปทั้งสิ้น 22 อีเกิ้ล โดยยังเหลืออีก 1 ทัวร์นาเม้นท์ให้เธอเล่นในปีนี้ ขณะที่ เดวี่ส์ เคยทำเอาไว้ 19 อีเกิ้ลในปี 2004 ขณะที่ การ์โลต้า ซิกานด้า เคยทำได้ตัวเลขเดียวกับ เดวี่ส์ ในปีนี้ ซึ่งจะได้รับเงินรางวัลโบกี้เป็นเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (29,020,000 บาท)
โค จิน ยัง กับสถิติสกอร์เฉลี่ยดีที่สุด

-สกอร์เฉลี่ย-
ปัจจุบันมีผู้เล่น 9 คนที่ทำสถิติสกอร์เฉลี่ยต่ำกว่า 70 และในปี 2017 มีผู้เล่นมากกว่า 12 คนที่ทำสถิติสกอร์เฉลี่ยน้อยกว่า 70 ซึ่งยังเหลือการแข่งขันในสัปดาห์หน้าให้บรรดาผู้เล่นเหล่านั้นได้สร้างสถิติกัน

โค จิน ยัง ก็เป็นนักกอล์ฟที่ทำสถิติเฉลี่ยดีที่สุด โดยที่ทิ้งห่าง คิม เฮียว จู ที่รั้งอันดับ 2 ที่ต้องการทำสถิติให้ดีกว่า 22-23 ในการเล่นแมตช์สุดท้าย โดยที่ โค ต้องการอีแค่ 1 โอเวอร์พาร์ หรือดีกว่าจากการเล่น 4 รอบในแมตช์สุดท้ายก็จะคว้าตำแหน่งนี้ไปครอง และเป็นผู้เล่นเกาหลีที่ทำสถิติสกอร์เฉลี่ยต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ แอลพีจีเอ หลัง ปาร์ค เคยทำสถิตินี้เอาไว้เมื่อปี 2017 ด้วยสถิติ 69.2471
แอนน์ ฟาน ดาม กับสถิติไดร์ฟเฉลี่ยไกลที่สุด

-ระยะไดร์ฟเฉลี่ย-
แอนน์ ฟาน ดาม เป็นเจ้าของสถิติไดร์ฟเฉลี่ยที่ 284 หลา ซึ่งมีสถิติมากกว่า 25 หลาในระยะไดร์ฟเฉลี่ยของทัวร์ที่อยู่ 259 หลา ด้าน มาเรีย ฟาสซี่ เป็นผู้เล่นคนเดียวที่มีสถิติไดร์ฟมากกว่า 280 หลา โดยปีนี้ทั้ง ฟาน ดาม และ ฟาสซี่ สร้างประวัติศาสตร์ของ แอลพีจีเอ ด้วยการเป็นผู้เล่นที่ดีไกลเลยสถิติของ โจอานนา คลัตเท่น ของปี 2016 (281 หลา) และ คาริน สโยดิน ของปี 2006 (284 หลา) โดยที่ อันเคล ยิน คว้าอันดับที่ 4 ในระยะไดร์ฟเฉลี่ยอยู่ที่ 279 หลา
อี จองกอน6 มีลุ้นโค่น โค จิน ยัง หากเธอซิวแชมป์ในแมตช์สุดท้าย ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

-บัลลังค์แชมป์ทำเงิน-
ท๊อป 10 ของอันดับผู้เล่นสะสมเงินรางวัลสูงสุดของ แอลพีจีเอ 2019 ต่างมีลุ้นในตำแหน่งนี้กับการแข่งขัน ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ โดยที่ปัจจถบัน โค จิน ยัง มีเงินรางวัลสะสมเฉลี่ยมากกว่า อี จองกอน6 เพียงแค่ 720,000 เหรียญสรัฐ หาก อี คว้าแชมป์สุดท้ายเธอก็มีโอกาสเอาชนะ โค ในการเป็นแชมป์ทำเงิน โดยที่มีผู้เล่นอีก 8 คนที่ตามหลัง โค ก็ต่างมีโอกาสจะโค่นบัลลังค์แชมป์ได้หมดหากซิวแชมป์ในรายการนี้\

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง