ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ย้ายสวิงสมัครเล่นหญิง เอเชีย-แปซิฟิค จัด อาบูดาบี พ.ย.นี้

สภาพสนามกอล์ฟ อาบูดาบี กอล์ฟ คลับ ที่จะเป็นสังเวียนแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์ เอเชีย-แปซิฟิค ในระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.นี้

อาร์แอนด์เอ หรือ องค์กรกำกับดูแลกีฬากอล์ฟระหว่างประเทศ และ สมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก (เอพีจีซี) มีมติเห็นชอบย้ายการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นหญิงชิงแชมป์ เอเชีย-แปซิฟิค หรือการแข่งขัน ดับบลิวเอเอพี (WAAP) ไปแข่งขันที่สนาม อาบูดาบี กอล์ฟ คลับ ในประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ในเดือน พ.ย.นี้ หลังต้องเลื่อนการแข่งขันจากเมื่อปีที่ผ่านมา เนื่องจากปัญหาสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัส โควิด-19

การแข่งขันรายการนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2018 โดยแชมป์ในครั้งนั้นเป็นของ อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวชาวไทย ก่อนที่การแข่งขันเมื่อปี 2020 ที่มีคิวมาจัดการแข่งขันที่ประเทศไทย ต้องยกเลิกไปเนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 และก่อนนี้มีคิวที่จะแข่งขันที่สนาม สยามคันทรี คลับ พัทยา วอเตอร์ไซด์ คอร์ส ก่อนล่าสุดทาง อาร์แอนด์เอ จะมีแถลงการณ์ที่จะเปลี่ยนแปลงสนามแข่งขัน ไปแข่งที่ประเทศ สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ ในท้ายที่สุด โดยจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.นี้ ที่สนาม อาบูดาบี กอล์ฟ คลับ
           
มาร์ติน สลัมเบอร์ส ประธานบริหารของอาร์แอนด์เอ เผยว่า "หลังจากรายการนี้ต้องหยุดชะงักไปเนื่องจากระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การแข่งขันกอล์ฟรายการ วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก จะกลับมาแข่งขันได้อีกครั้ง และได้สนามกอล์ฟชั้นยอดในอาบูดาบีเป็นเจ้าภาพ  ซึ่งถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการมอบโอกาสให้กับนักกอล์ฟสมัครเล่นระดับแถวหน้าของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ได้พัฒนาฝีมือ และเราก็รอคอยที่จะเห็นการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นเร้าใจอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้"

ยูกะ ยาซึดะ
ไทมูร์ อัสซัน อามิน ประธานสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า "การแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ชั้นยอดในปฏิทินการแข่งขันของเอพีจีซี และเราเฝ้ารอที่จะได้ต้อนรับการกลับมาแข่งขันอีกครั้งหลังจากต้องยกเลิกไปเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การแข่งขันรายการนี้ นอกจากเป็นเวทีประชันฝีมือของเหล่านักกอล์ฟสมัครเล่นระดับแนวหน้าของภูมิภาคเอเชีย-แปซิกแล้ว ยังเป็นเวทีที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักกอล์ฟรุ่นใหม่ด้วย โดยในปีนี้เราได้เห็นผลงานของ ยูกะ ซาโสะ เจ้าของรองแชมป์วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ครั้งแรก ก้าวขึ้นไปสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์เมเจอร์รายการ ยูเอส วีเมนส์ โอเพน เป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงความสำคัญของการแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก ในการเป็นเวทีพัฒนาศักยภาพนักกอล์ฟในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และเป็นเวทีก้าวสู่การเป็นนักกอล์ฟระดับโลก"

ด้าน ชีค ฟาริม บิน สุลตาน อัล กอซิมี ประธานสมาพันธ์กอล์ฟเอมิเรตส์ กล่าวว่า "ในฐานะหนึ่งในสมาชิกของสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก เรารู้สึกยินดีที่ยูเออีได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการกอล์ฟอันทรงเกียรติอย่าง วีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก เป็นครั้งแรก การได้เห็นนักกอล์ฟจากเวทีนี้ก้าวสู่การคว้าแชมป์ระดับเมเจอร์สร้างความประทับใจสำหรับเราเป็นอย่างมาก และเฝ้ารอการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันสำหรับเหล่านักกอล์ฟมือสมัครเล่นบนสนามแข่งขันที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของเรา เรารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมสนับสนุนสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก และอาร์แอนด์เอ โดยมีเป้าหมายเพื่อประสบความสำเร็จร่วมกันในการสร้างเวทีเพื่อพัฒนาและส่งเสริมเกมกีฬากอล์ฟ"

อาฒยา ฐิติกุล
ส่วน อันเดรีย ฟัลเดลลา ผู้จัดการสนามอาบูดาบี กอล์ฟ คลับ ซึ่งออกแบบโดย ปีเตอร์ ฮาร์ราดีน และเปิดให้บริการในปี 1998 เชื่อว่าสนามจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัย และความท้าทายของสนามจะเป็นบททดสอบที่ยอดเยี่ยมสำหรับเหล่านักกอล์ฟมือสมัครเล่นหญิงระดับชั้นนำในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก พร้อมเผยว่า "อาบูดาบี กอล์ฟ คลับ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับเลือกจากสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิกและอาร์แอนด์เอ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟรายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก สนามแห่งนี้จะเป็นบททดสอบชั้นยอดสำหรับบรรดานักกอล์ฟที่ร่วมแข่งขัน แต่ละหลุมมีความท้าทาย เราหวังว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัยและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพื่อส่งเสริมสนับสนุนอาร์แอนด์เอ สมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก  และสมาพันธ์กอล์ฟอเมริเรตส์ ในการพัฒนากีฬากอล์ฟในภูมิภาคนี้"

สำหรับการแข่งขันกอล์ฟวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก จัดขึ้นจากความร่วมมือของอาร์แอนด์เอ และสมาพันธ์กอล์ฟเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีผู้ร่วมสนับสนุนอย่าง ฮานา ไฟแนลเชียล กรุ๊ป, นิปปอน คาบายา โอฮาโย โฮลดิงส์, โรเล็กซ์, ซัมซุง และทรัสต์ กอล์ฟ เพื่อพัฒนาศักยภาพนักกอล์ฟสมัครเล่นหญิงในภูมิภาคเอเชียและเป็นเวทีก้าวสู่การเป็นนักกอล์ฟอาชีพระดับโลก ซึ่งเริ่มครั้งแรกในปี 2018 และเมื่อผ่านไป 3 ปี มีสองนักกอล์ฟจากเวทีการแข่งขันครั้งแรก ก้าวขึ้นไปประกาศศักดาในเวทีระดับโลกด้วยการคว้าแชมป์เมเจอร์มาครองสำเร็จได้แก่ แพตตี้-ปภังกร ธวัชธนกิจ โปรสาวชาวไทยวัย 21 ปี ผงาดคว้าแชมป์เมเจอร์รายการ เอแอนด์เอ อินสไปเรชัน เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และยูกะ ซาโสะ นักกอล์ฟเชื้อสายฟิลิปปินส์วัย 19 ปี ครองแชมป์ยูเอส วีเมนส์ โอเพน เมื่อเดือนมิถุนายน

ทำเนียบแชมป์รายการนี้เมื่อปี 2018 ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้แก่ อาฒยา ฐิติกุล นักกอล์ฟสาวระดับแถวหน้าของไทย ส่วนแชมป์ปี 2019 ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ ยูกะ ยาสุดะ นักกอล์ฟสาวเจ้าภาพ

อาฒยา ที่ปัจจุบันก้าวขึ้นมาเป็นนักกอล์ฟระดับอาชีพแล้ว เผยถึงการแข่งในรายการนี้ว่า “กอล์ฟรายการนี้เปิดโอกาสให้นักกอล์ฟสมัครเล่นที่ดีที่สุดในภูมิภาคได้มาแข่งขันบนเวทีชั้นเลิศ พร้อมรางวัลอันทรงเกียรติในการได้สิทธิไปแข่งขันรายการระดับเมเจอร์ที่ยิ่งใหญ่  นับเป็นแรงบันดาลใจสำหรับนักกอล์ฟระดับเยาวชนอย่างมาก”

ทั้งนี้แชมป์รายการวีเมนส์ อเมเจอร์ เอเชีย-แปซิฟิก จะได้สิทธิ์รับเชิญเข้าร่วมแข่งขันกอล์ฟระดับเมเจอร์รายการ เอไอจี วีเมนส์ โอเพน และรายการ เอวิยอง แชมเปียนชิพ รวมถึงยังได้รับเชิญไปแข่งขันรายการ ออกัสต้า เนชันแนล วีเมนส์ อเมเจอร์ อีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง