ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ธงชัย กับเส้นทางสู่การเป็นโปรไทยคนที่ 2 ในพีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์

โปรธงชัย ใจดี กำลังโชว์สกอร์การ์ดที่ตัวเองทำ 10 อันเดอร์พาร์ 61 จากการแข่งขันวันแรกของ สเตตแรก ที่ แคลิฟอร์เนีย
เมื่อต้นเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมามีข่าวดีกับการที่เมืองไทยกำลังจะมีนักกอล์ฟคนที่ 2 ที่จะไปเล่นในศึก พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ ของ สหรัฐ ที่ถือได้ว่าเป็นการแข่งขันกอล์ฟระดับ ซีเนียร์ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เพราะเป็นแหล่งรวบรวมสุดยอดโปรชั้นนำของโลก และชื่อของโปรไทยคนนั้นก็ไม่ใช่ใครที่ไหน?


เขาคือ "โปรธงชัย ใจดี" สวิงขวัญใจชาวไทยจาก จ.ลพบุรี ผู้เป็นอดีตมือ 1 เอเชียน ทัวร์ 3 สมัย (2001, 2004 และ 2009) เจ้าของแชมป์ยูโรเปี้ยน ทัวร์ 8 รายการ
โปรธงชัย ในขณะกำลังลงซ้อมในสนามไดร์ฟที่ พริมม์ วัลเลย์ กอล์ฟ แอนด์ รีสอร์ท
เส้นทางของ ธงชัย เริ่มต้นหลังจบซีซั่นในการเล่น ยูโรเปี้ยน ทัวร์ 2019 และด้วยอายุครบ 50 ปี ทำให้ครบคุณสมบัติในการเบนเข็มไปเล่นในทัวร์ระดับ ซีเนียร์ และด้วยความฝันในการลุยประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ตัดสินใจเดินเข้าสู่การแข่งขัน ควอลิฟายอิ้ง สเตต ของการแข่งขัน พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ ของสหรัฐ
หลุมพาร์ 3 ของสนาม พริมม์ วัลเลย์ ซึ่งโปรธงชัย กำลังเช็คระยะและวางตำแหน่งลูก

โปรธงชัย เริ่มต้นด้วยการแข่งขันตั้งแต่สเตตแรก ซึ่งจะมีแข่งขันกันทั้งสิ้น 3 แห่ง คือในรัฐฟลอริด้า, แคลิฟอร์เนีย และ เท็กซัส ซึ่งโปรธงชัย เลือกที่จะแข่งขันที่รัฐ แคลิฟอร์เนีย โดยแข่งกันที่ พริมม์ วัลเลย์ กอล์ฟ คลับ โดยแข่งกันที่ เลคส์ คอร์ส ในแบบพาร์ 71 ที่เมือง นิปตัน โดยภายใต้การควบคุมของ โปรป้อมเพชร สารพุทธิ ที่รับหน้าที่โค้ช และแค๊ดดี้ถือถุงให้ตลอดทั้งการเดินทาง โดยสนามแห่งนี้นับเป็นการมาเยือนครั้งแรกของ โปรธงชัย โดยกุญแจสำคัญสนามนี้คือ กรีนมีสโลปเยอะ ความเร็วกรีนอยู่ที่ 11-12 และมีความเร็วลมที่ค่อนข้างแรง ผันผวนตลอดเวลา

รอบแรกโปรธงชัย หวดเข้ามา 10 อันเดอร์พาร์ 61 จากผลงาน 1 อีเกิ้ล 8 เบอร์ดี้ ซึ่งรวมถึงการทำ 5 เบอร์ดี้ติดที่หลุม 10-14 ก่อนที่รอบ 2 จะหวดเกินไป 2 และรอบ 3 หวดมาอีเวนท์พาร์ 71 และจบท้ายด้วยการทำ 5 อันเดอร์พาร์ 66 จากผลงาน 6 เบอร์ดี้ 1 โบกี้ ทำสกอร์รวม 13 อันเดอร์พาร์ 271 คว้าแชมป์ของ สเตตนี้ไปครอง

มาถึงตรงนี้ โปรธงชัย เหลือแค่การแข่งขันรอบ ไฟนอล สเตต เท่านั้น ซึ่งต้องเดินทางไปแข่งขันกันที่ ทีพีซี สก๊อตต์สเดล แบบพาร์ 71 ใน มลรัฐอริโซน่า ซึ่งรอบนี้มีชิงเงินรางวัล 200,000 เหรียญสหรัฐ ซึ่งท๊อป 5 ในรายการนี้จะได้รับการ์ดทัวร์แบบฟูลเมมเบอร์ของ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์
โปรป้อมเพชร (ขวา) และ โปรธงชัย ใจดี หลังจากคว้าอันดับ 2
ในไฟนอลสเตต คว้าการ์ด ทัวร์ ของ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ สำเร็จ

เริ่มการแข่งขันรอบแรก โปรธงชัย ถือว่ายังอยู่ในสภาพที่พร้อมสมบูรณ์สุดๆ โดยตีไม่เสียโบกี้เลยทำไป 4 เบอร์ดี้ ทำสกอร์ 4 อันเดอร์พาร์ 67 แม้ว่าจะมีความผิดพลาดบ้าง เนื่องจากความเร็วของกรีนในวันแข่งที่มีอาการหนืดเล็กน้อยหากเทียบกับในวันซ้อมทำให้พลาดโอกาสทำแต้มไปหลายหลุม

มาถึงรอบที่ 2 ถือว่าเป็นวันที่เต็มไปด้วยปัญหา ตั้งแต่สภาพลมที่แรง และการวางตำแหน่งธงที่ยาก เพราะหากออนไม่ใกล้ หรือพัตเตอร์ไม่ดีก็หมดสิทธิ์ทำแต้ม แต่ด้วยความเป็นมืออาชีพของ โปร ทำให้ทำไป 4 เบอร์ดี้ 4 โบกี้ ก่อนที่ในวันที่ 3 โปรธงชัย จะทำเพิ่มอีก 3 อันเดอร์พาร์ 68 จากผลงาน 4 เบอร์ดี้ 1 โบกี้ ซึ่งตอนนี้โปรธงชัย รั้งอันดับ 11 ที่ผลงานรวม 7 อันเดอร์พาร์ โอกาสที่จะได้รับการ์ดทัวร์แบบฟูลเมมบอร์ยังคงมี และต้องการปาฏิหาริย์เท่านั้น

แต่ทว่า "ปาฏิหาริย์" มันก็มาบังเกิดในรอบสุดท้าย เมื่อโปรธงชัย มาระเบิดฟอร์มทำไป 9 อันเดอร์พาร์ 62 จากผลงาน 2 อีเกิ้ล 5 เบอร์ดี้ ไม่มีเสียโบกี้้เลย ทำอันดับขึ้นมารั้งอันดับ 2 ที่ผลงานรวม 16 อันเดอร์พาร์ 268 คว้ารองแชมป์ใน ไฟนอล สเตต ไปครองคว้าการ์ดทัวร์ของ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ แบบฟูลเมมเบอร์

โปรธงชัย เผยหลังจบการแข่งขันว่า "มันเป็นอะไรที่น่าตื่นเต้นมาก ตอนนี้ผมไปได้สวยกับการทำงานร่วมกับโค้ช และแค๊ดดี้ (โปรป้อมเพชร สารพุทธิ) พร้อมทั้งสนามก็มีสภาพที่ยอดเยี่ยม เมื่อคุณทีชอตได้อย่างสมบูรณ์แบบ มันทำให้คุณมีโอกาส ภูมิใจมากกับสกอร์ 62 ที่ทำได้ และผมเล่นได้ดี พัตต์ ก็ทำได้ดีมากกว่าทุกวันด้วย"

สวิงจากลพบุรี เผยต่อว่า "ผมพยายามบุกในทุกหลุม และตั้งเป้าไว้ 5 หรือ 6 อันเดอร์ฯ ให้ได้ในวันนี้ เพราะในตอนนั้นผมอยู่ในอันดับ 11 ร่วม มันบีบให้ผมจะต้องเปิดเกมรุก และพยายามลุ้นในทุกๆพาร์ 5 ปีนี้ผมจะอายุ 50 ปี และพยายามที่จะสนุกกับการเล่นกอล์ฟต่อไป แม้ว่าผมอาจจะต้องทำอะไรในสิ่งที่แตกต่างจากเดิม ในที่สุดผมก็ทำสำเร็จได้ และหวังว่าผมจะสนุกกับในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง"

การเข้าสู่ พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ ของ โปรธงชัย นับเป็นโปรไทยคนที่ 2 ที่ได้มาเล่นในทัวร์นี้ต่อจาก โปรบุญชู เรืองกิจ สวิงระดับตำนานที่เป็นชายคนแรกที่ได้ไปเหยียบแผ่นดินอเมริกันในฐานะโปรระดับอาชีพ เส้นทางยังคงมีดำเนินต่อไป และนี่คืออีกเส้นทางใหม่ของ โปรธงชัย ใจดี สวิงขวัญใจชาวไทยที่กำลังเบนเข็มสู่การแข่งขันในระดับโลกที่เต็มไปด้วยยอดฝีมือระดับโลก และระดับตำนานมากมาย ซึ่งเหล่านักกีฬาเหล่านี้ต่างก็เป็นหนึ่งในนักกีฬาในครอบครัวที่ บริษัท สิงห์ คอร์เปอเรชั่น จำกัด ภายใต้บุคคลที่ชื่อ "บิ๊กตุ่ม" สันติ ภิรมษ์ภักดี บิ๊กบอสแห่งค่ายสิงห์ ให้การสนับสนุนด้วยดีมาโดยตลอด ตั้งแต่ต้นมาจนถึงปัจจุบัน

.....ทีมข่าวกอล์ฟสยามกีฬารายวัน.....

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง