ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

อดีตรองแชมป์เมเจอร์ 4 สมัย ดั๊ค แซนเดอร์ส สิ้นลมวัย 86

"นกยูงแห่งแฟร์เวย์" ดั๊ค แซนเดอร์ส รองแชมป์เมเจอร์ 4 สมัย และหนึ่งในนักกอล์ฟที่สร้างสีสันให้ พีจีเอ ทัวร์ เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 86 ปี

ดั๊ค แซนเดอร์ส หนึ่งในนักกอล์ฟระดับตำนานเสียชีวิตแล้วด้วยวัย 86 ปี ณ บ้านของตัวเองที่ ฮุสตัน, เท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ตามรายงานข่าวจากสำนักข่าว เอเอฟพี เมื่อวันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยสาเหตุจากธรรมชาติ



เว๊บไซต์ของ ยูเอส พีจีเอ ทัวร์ แชมเปี้ยนส์ เผยว่า ดั๊ค แซนเดอร์ หรือที่รู้จักกันในนาม "พีค็อค ออฟ เดอะ แฟร์เวย์ส" ซึ่งเป็นหนึ่งในนักกอล์ที่สร้างสีสันให้กับการแข่งขันกอล์ฟ พีจีเอ ทัวร์ และเป็นเจ้าของแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ มาแล้ว 20 รายการ ซึ่งรวมถึงการคว้าแชมป์ แคดาเนี้ยน โอเพ่น เมื่อปี 1956 ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ

แม้ว่าจะเป็นแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ ถึง 20 รายการ แต่เขาก็ไม่เคยคว้าแชมป์ในระดับเมเจอร์เลย โดยทำได้ดีที่สุดแค่เป็นรองแชมป์ โดยเฉพาะกับเมื่อปี 1970 ในศึก ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ที่ เซนต์ แอนดรูว์ส ซึ่งกลายเป็นจดจำมาที่สุดของแฟนกอล์ฟ เพราะเมื่อผ่านถึงหลุมที่ 72 และเหลือการพัตต์แค่ระยะ 3 ฟุตเพื่อเซฟพาร์เพื่อเอาชนะ "ปู่หมีทอง" แจ็ค นิคลอส 1 สโตรค แต่ด้วยความประหม่าทำให้ แซนเดอร์ส พัตต์หลุดไปด้านขวา ส่งผลให้ต้องไปดวลเพลย์ออฟ และ นิคลอส ก็คว้าแชมป์ในคราวนั้นไป

แซนเดอร์ส เคยกล่าวเอาไว้ว่า "ผมพลาดพัตต์ระยะ 30 นิ้วในกรีนหลุมสุดท้ายที่จะทำให้ผมคว้าแชมป์ บริติช โอเพ่น ในปี 1970 มันเป็นหัวข้อที่ทุกคนพูดถึงมันอยู่เสมอ ผมคว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ 20 รายการ และหากผมทำ 1 เบอร์ดี้ 4 พาร์ กับอีก 1 โบกี้ในทุกครั้งที่ผมลุ้นแชมป์ เมเจอร์ มันคงทำให้ผมคว้าแชมป์ เมเจอร์ ไปแล้ว 5 รายการ มันเป็นพัตต์ที่ทุกคนจำกันได้ดี ผมจะพูดอะไรได้ มันเป็นสิ่งหนึ่งที่ผมจดจำมันเป็นอย่างดีด้วยเช่นกัน"

หนึ่งในเหตุการณ์พลาดแชมป์ของ แซนเดอร์ส ก็เป็นศึก ยูเอส พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 1959 ที่ มินเนอาโปลิส กอล์ฟ คลับ ซึ่งเขาจบลงด้วยการตามหลัง บ๊อบ รอสเบิร์ก 1 แต้ม และที่รายการ ยูเอส โอเพ่น ปี 1961 ที่ โอ็คแลนด์ ฮิลล์ส ที่เขาก็แพ้ให้ จีน ลิตเทเลอร์ 1 แต้ม และแพ้ให้ นิคลอส 1 แต้มอีกครั้งที่ ดิ โอเพ่น ในปี 1966 ที่ เมียร์ฟิลด์ และรวมถึง ยูเอส พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 1960 ที่เขาขึ้นนำในรอบ 3 ก่อนจะตามหลัง เจย์ เฮอร์เบิร์ต 2 แต้ม

อย่างไรก็ดีนิตยสาร เอสไควร์ ซึ่งเป็นนิตยสารสำหรับสุภาพบุรุษชื่อดัง ก็ยังยกย่องให้ แซนเดอร์ส เป็นหนึ่งใน 10 นักกอล์ฟที่มีการแต่งกายที่ยอดเยี่ยมที่สุด และเป็นนักกอล์ฟอเมริกันคนเดียวที่ติดโผนี้ด้วย

มีประโยคติดหูมากมายเกี่ยวกับตัวของ แซนเดอร์ส ไม่ว่าจะเป็น "การเล่นอะไรที่ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ ทำได้? มันก็เหมือนกับสิ่งที่ ดั๊ค แซนเดอร์ส สวมใส่นั่นแหละ" โดยที่เขาเป็นเจ้าของรองเท้ามากกว่า 300 คู่ และถือได้ว่าเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่ชื่นชอบในการแต่งกายมากที่สุดคนหนึ่งจนได้รับฉายา "นกยูงแห่งแฟร์เวย์"

แซนเดอร์ส ลงเล่น 218 รายการใน ซีเนียร์ แชมเปี้ยนส์ ทัวร์ และเป็นเจ้าของรายการของตัวเองนั่นก็คือ ดั๊ค แซนเดอร์ส เซเลบริตี้ คลาสสิค แต่ก็นั่นแหละ เพราะการที่เขาพัตต์พลาดที่ แซน แอนดรูว์ส จึงทำให้ชื่อของ แซนเดอร์ส ไม่เป็นที่จดจำของแฟนกอล์ฟมากนัก

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง