ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

สวิงสมัครเล่นที่คว้าแชมป์ใน ยูโรเปี้ยน ทัวร์

สามสวิงสมัครเล่นผู้สร้างตำนานคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์

หากจะพูดถึงการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในสังเวียนกอล์ฟอาชีพอันดับต้นของโลก แพ้เพียงแค่ศึก พีจีเอ ทัวร์ ของสหรัฐเท่านั้น ที่มีเงินรางวัล และบรรดานักกอล์ฟระดับชั้นนำของโลกมากมาย

แต่เวที ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ก็เป็นหนึ่งในบันไดสำคัญสำหรับนักกอล์ฟอาชีพในการก้าวไปสู่เวที พีจีเอ ทัวร์ และปัจจุบันก็ยังมีสุดยอดนักกอล์ฟของ พีจีเอ ทัวร์ มากมายที่เคยฝากผลงานเอาไว้ใน ยูโรเปี้ยน ทัวร์

กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัส โควิด-19 ทำให้ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ต้องปิดตัวลงชั่วคราว ก่อนมาถึงวันนี้การแข่งขันเตรียมกลับมาแข่งอีกครั้ง ท่ามกลางกระแสรุมเร้ามากมายที่เกิด ไวรัส โควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อสภาพคล่องในการจัดการแข่งขัน และต้องมีหลายรายการต้องยกเลิกไป

แต่ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ซึ่งนำทีมโดย คีธ เพลลี่ย์ ประธานบริหารของ ทัวร์ ก็ยังประกาศความตั้งใจอย่างแนวแน่ที่จะให้ทัวร์ดำเนินต่อไป และประกาศโปรแกรมการแข่งขันใหม่สำหรับปี 2020

มาวันนี้เรามาจะไม่มาพูดถึงเรื่อง โควิด-19 ให้รกหู แต่จะมาพูดถึงประวัติของ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ที่น่าสนใจ และน่านำมาหยิบยกว่าที่ผ่านมา "ยูโรเปี้ยน ทัวร์ มีนักกอล์ฟสมัครเล่น เคยคว้าแชมป์มาแล้วกี่คน?"

นับตั้งแต่มีการต่อตั้งทัวร์ตั้งแต่ปี 1972 ยูโรเปี้ยน ทัวร์ มีแชมป์ที่เกิดมาจากนักกอล์ฟสมัครเล่น 3 คน และ 3 คนดังกล่าวเป็นใครกันบ้างเรามาดูกัน และเหตุการณ์ที่ทั้ง 3 คว้าแชมป์มันก็บังเกิดขึ้นระหว่างปี 2007-2009 ด้วย

-ปาโบล มาร์ติน เบนาวีเดส: เอสโตริล โอเพ่น เด ปอร์ตูกัล (2007)

ปาโบล มาร์ติน เบนาวีเดส สวิงหนุ่มจากสเปนเจ้าของแชมป์สมัครเล่นคนแรกของ ยูโรเปี้ยน ทัวร์

เมื่อปี 2007 ปาโบล มาร์ติน เบนาวีเดส กลายเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่คว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ สำเร็จ หลังจากที่ทำสกอร์ดีที่สุดในการแข่งขัน "เอสโตริล โอเพ่น เด ปอร์ตูกัล"

มาร์ติน เบนาวีเดส ทำให้เวทีกอล์ฟโลกได้รู้จักเขา หลังจากขึ้นนำในการแข่งขัน "กานารีอัส โอเพ่น เด เอสปันญ่า" ก่อนเริ่มการแข่งขันรอบสุดท้ายด้วยวัยเพียงแค่ 17 ปีเท่านั้น แต่ก็พลาดหวังไปในท้ายที่สุด ก่อนที่ในอีก 4 ปีต่อมา ชื่อของเขาจะปรากฏในฐานะแชมป์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ในรายการที่ 1,145 ในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่นคนแรกที่คว้าแชมป์สำเร็จ

ตอนนั้น สวิงหนุ่มจากสเปน ในวัย 20 ปี คว้าชัยชนะด้วยความมั่นใจ หลังจากที่หวดแบบไม่เสียโบกี้เลยจบสกอร์ 3 อันเดอร์พาร์ 68 และเฉือนเอาชนะ ราฟาเอล แจคเกอลีน ไปเพียงสโตรคเดียว แม้ว่าในหลุมสุดท้าย แจคเกอลีน จะชิพทำเบอร์ดี้กดดันสวิงหนุ่มจาก สเปน ก็ตามที

มาร์ติน เบนาวีเดส เริ่มต้นในรอบสุดท้ายด้วยการทำสกอร์ตามหลัง อเล็กซ์ โนเรน สวิงชาวสวีดิช อดีตคู่หูกอล์ฟของเขาจากมหาวิทยาลัย โอคลาโฮม่า สเตท แต่หลังจากที่ โนเรน พลาดท่าทำให้ มาร์ติน เบนาวีเดส มาเฉือนเอาชนะไปได้ในการแข่งขันที่ ควินต้า ดา มารีญ่า อิตาวอส กอล์ฟ

"มันเป็นอะไรที่มีความสุข และภูมิใจสุดๆ" มาร์ติน เบนาวีเดส ที่ตอนนี้เป็นนักกอล์ฟอันดับ 1 ในระดับมหาวิทยาลัยของ สหรัฐ กล่าว "เรื่องตลกก็คือตอนที่ผมไปที่มหาวิทยาลัย โอคลาโฮม่า สเตต ซึ่งตอนนี้ สก๊อตต์ เวอร์แพลงค์ ก็คว้าแชมป์ พีจีเอ ทัวร์ ในฐานะมือสมัครเล่น ก็เรียนมาจากที่เดียวกับผม ซึ่งโค้ชของผม ยังบอกกับผมเล่นๆเลยว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นผมคงจะคว้าแชมป์อาชีพได้ซักรายการก็ได้ แต่คำพูดขำๆของโค้ชมันกลายเป็นจริงขึ้นมาแล้วในวันนี้ และเห็นได้ชัดเลยว่านั่นกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับผมในวันนี้"

ก่อนหน้านี้เขายังเคยโชว์ฟอร์มสุดยอดในฐานะมือสมัตรเล่นกับการแข่งขันอย่างเป็นทางของ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ กับการแข่งขัน เอเอ็นซี แชมเปี้ยนชิพ เมื่อปี 2004 ก่อนที่จะรั้งอันดับ 3 ร่วมกับ นิค ฟลานาแกน

แดนนี่ ลี: จอห์นนี่ วอลเกอร์ คลาสสิค (2009)

แดนนี่ ลี สวิงสมัครเล่นจากนิวซีแลนด์ ที่คว้าแชมป์ จอห์นนี่ วอลเกอร์ คลาสสิค (2009) เป็นสวิงสมัครเล่นคนที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์

ด้วยวัย 18 ปีกับอีก 213 วัน แดนนี่ ลี กลายเป็นนักกอล์ฟที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ที่คว้าแชมป์ใน ยูโรเปี้ยน ทัวร์ หลังคว้าแชมป์ จอห์นนี่ วอลเกอร์ คลาสสิค 2009 และนอกจากนั้นเขายังเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นคนที่ 2 ที่ซิวแชมป์ในทัวร์ด้วย

ปี 2008 ลี กลายเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดที่คว้าแชมป์ ยู.เอส.อเมเจอร์ เมื่อเดือน ส.ค. โดยที่ในรายการ จอห์นนี่ วอลเกอร์ คลาสสิค เขาทำเบอร์ดี้ที่หลุมสุดท้ายและปิดฉากด้วยการทำ 5 อันเดอร์พาร์ 67 ในการเล่นที่ เดอะ ไวน์ส รีสอร์ท แอนด์ คันทรี คลับ ด้วยการเฉือนเอาชนะ รอสส์ แม็คโกแวน, ฮิโรยูกิ ฟูจิตะ และ เฟลิเป้ อากีลาร์ ไปเพียงสโตรคเดียว

สวิงหนุ่มจาก นิวซีแลนด์ ออกสตาร์ทในรอบสุดท้ายด้วยการทำสกอร์ตามหลัง แม็คโกแวน และ จอห์น บิคเคอร์ตัน 2 แต้ม ก่อนที่จะทำ 3 เบอร์ดี้ 2 โบกี้ใน 12 หลุมแรก ขยับขึ้นมากลุ่มหัวแถว ก่อนที่จะทำ 2 เบอร์ดี้ติดในหลุม 13 และ 14 และมาเซฟพาร์สำคัญจากระยะ 12 ฟุตที่หลุม 16 ตามมาด้วยทำเบอร์ดี้ที่หลุม 17 และ 18 ซิวแชมป์แรกให้กับตัวเองสำเร็จ

ลี กล่าวถึงตอนนั้นว่า "มันเหมือนกับฝันไป กับการคว้าแชมป์สำเร็จ ทั้งที่ผมตั้งเป้าแค่ผ่านการตัดตัวเท่านั้น หลังจากจบ 2 รอบแรก และพยายามฮึดที่จะทำให้ตัวเองติดท๊อป 20 หรือ ท๊อป 10 เท่านั้น แต่คุณรู้ไหมกับการคว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ได้ มันเป็นอะไรที่น่ามหัศจรรย์จริงๆ"

เชน ลอว์รี่: ไอริช โอเพ่น (2009)

แชน ลอว์รี่ กับแชมป์ ไอริช โอเพ่น 2009 ซึ่งตอนนั้น ยังคงเป็นหนุ่มและเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นคนที่ 3 ของทัวร์ ที่คว้าแชมป์สำเร็จ

แค่ 12 รายการหลังจากที่ ลี สร้างสถิติเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นที่คว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ได้ แชน ลอว์รี่ เด็กหนุ่มร่างท่วมชาวไอริช กลายเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นรายที่ 3 ของประวัติศาสคร์ทัวร์ที่คว้าแชมป์สำเร็จ

มันเป็นการคว้าแชมป์ที่สุดประทับใจต่อหน้าแฟนกอล์ฟชาว ไอริช ที่เข้ามาชมท่ามกลางฝนที่ตกพร่ำเหมือนกับมิวสิควีดีโอ ลอว์รี่ เฉือนเอาชนะ โรเบิร์ต ร็อค ในการเพลย์ออฟหนที่ 3 ในการแข่งขัน ไอริช โอเพ่น เมื่อปี 2009 กลายเป็นนักกอล์ฟสมัครเล่นคนแรกที่คว้าแชมป์ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ได้ตั้งแต่รายการแรกที่ลงแข่งขัน และมีเพียงผู้เล่น 6 คนในประวัติศาสตร์ของ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ ที่ทำแบบนี้ได้

มันนับเป็นการแข่งขันที่น่าตื่นเต้นที่ บัลเทรย์ หลังจากที่ ลอว์รี่ วัย 22 ปี ขึ้นเป็นผู้นำหลังจบไปครึ่งของการแข่งขัน ก่อนที่จะมานำร่วมกับ ร็อค ก่อนที่จะเข้าสู่รอบสุดท้าย และได้รับบทเรียนที่น่าจดจำกับการพลาดพัตต์ระยะ 4 ฟุตในหลุมสุดท้ายเพื่อที่จะปิดฉากในการคว้าแชมป์

แต่เหมือนกับว่าพระเจ้ายังให้โอกาสกับ ลอว์รี่ เขาต้องไปลุ้นแชมป์ในการ เพลย์ออฟ หลุมแรก ร็อค มีโอกาสคว้าแชมป์จากการพัตต์ระยะ 10 ฟุต แต่ทำไม่ได้เสมอกันไป ต้องไปดวลต่อรอบ 2 ครั้งนี้ทั้งคู่เสมอกันด้วยการทำเบอร์ดี้ ก่อนมารอบที่ 3 ร็อค พลาดในการเซฟพาร์ ก่อนที่ ลอว์รี่ย์ จะแท๊ปอินคว้าแชมป์ให้ตัวเองสำเร็จ

ลอว์รี่ กล่าวถึงวันนั้นว่า "มันแทบจะอธิบายออกมาเป็นคำพูดอะไรไม่ได้เลย ถึงความรู้สึกของผมในวันนั้น ผมได้รับเชิญให้มาร่วมการแข่งขันที่นี่ และแค่ต้องการผ่านการตัดตัวเท่านั้น แต่หลังจากที่ทำ 62 ได้ในรอบที่ 2 มันทำให้ผมรู้สึกกับตัวเองว่า ผมน่าจะคว้าแชมป์ได้นี่"

ปัจจุบัน ลอว์รี่ ยังคงโลดแล่นในเวทีกอล์ฟ ยูโรเปี้ยน ทัวร์ และกระโดดไปเล่นใน พีจีเอ ทัวร์ และเพิ่งจะคว้าแชมป์ เดอะ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิพ ที่ รอยัล พอร์ตรัช ในอีก 10 ปีให้หลัง และเขาก็เปิดเผยถึงความรู้สึกของตัวเองในการคว้าแชมป์ในตอนนั้นว่า "ตราบเท่าที่ผ่านมาของผมการคว้าแชมป์ ไอริช โอเพ่น ในครั้งนั้น ยังคงเป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่สุดตราตรึงที่สุดในชีวิต"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง