ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

โค เขียน จม. ถึงตัวเองในวัย 15 ขวบเพื่อสร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับกอล์ฟ

ลิเดีย โค สวิงสาวจาก นิวซีแลนด์ เผยเขียนจดหมายบอกเล่ากับตัวเองในวัย 15 ผ่านโปรแกรม "ไดร์ฟ ออน" ของ แอลพีจีเอ ทัวร์ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ และกระตุ้นเตือนตัวเอง

ลิเดีย โค อดีตมือ 1 ของโลกชาว นิวซีแลนด์ เผยว่า เธอได้เข้าร่วมโปรแกรม "ไดร์ฟ ออน" ของทาง แอลพีจีเอ ทัวร์ ด้วยการเขียนจดหมายถึงตัวเองในอายุ 15 ปี เกี่ยวกับแรงบันดาลใจในการเล่นกอล์ฟของตัวเอง เพื่อเป็นการกระตุ้นถึงย่างก้าวในการจะเป็นสุดยอดโปรกอล์ฟชั้นนำระดับโลก

โค ที่ปัจจุบันวัย 23 ปี เผยว่า เธอได้เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงตัวเอง และได้ลงในเว๊บไซต์ของ แอลพีจีเอ บอกเล่าถึงประสบการณ์ของตัวเองในตลอดช่วงเวลาในการเป็นนักกอล์ฟอาชีพ เพื่อสร้างแรงกระตุ้น และสร้างแรงบันดาลใจ โดยเธอเล่าว่าตอนที่เข้ามา แอลพีจีเอ ทัวร์ หนแรกแค่วัย 15 ปี ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาเป็นมือ 1 ของโลกในอีก 2 ปีต่อมา และในอายุ 18 เธอก็คว้าแชมป์ เมเจอร์ แรกสำเร็จ แต่ทว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เธอต้องประสบปัญหาฟอร์มการเล่นที่ตกต่ำ และทำให้อันดับโลกของเธอตกไปที่อันดับ 49 ของโลกในปัจจุบัน

ใจความในจดหมายมีดังนี้: "สวัสดี ลิเดีย ในวัน 15 ปี"

"มันเกิดอะไรขึ้นมากมาย ทั้งเรื่องดี และเรื่องแย่ แต่มันก็นับเป็นความทรงจำที่สนุก และเจ็บปวดในเวลาเดียวกัน ซึ่งนั่นทำให้กลั่นน้ำตาไม่ไหว คุณได้เรียนรู้ และเติบโตขึ้นมาเทียบเทียมกับพวกเขาเหล่านั้นได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือคำแนะนำที่ฉันจะมอบให้คุณคือ ขออย่าได้รับรู้กับช่วงเวลา หรือวันใดวันหนึ่งที่ผ่านมา ดื่มด่ำไปกับทุกประสบการณ์ โอบกอดกับทุกอย่างรู้สึก ทั้งดี และร้ายที่เข้ามา เกมที่เธอรักมันจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้คุณได้ไปยังที่ต่างๆ พบปะกับผู้คน เรียนรู้อะไรอย่างที่คนอื่นๆไม่รู้ และเข้าใจ แต่ฉันก็อยากจะบอกว่าให้สนใจกวาดตาไปยังข้างทางที่ผ่านไปด้วย หรืออะไรก็ตามที่คุณพลาดมันไประหว่างทาง"

ช่วงท้ายของจดหมาย โค เขียนถึงช่วงเวลาทองในการเป็นนักกอล์ฟ ซึ่งเธอช็อคโลกด้วยความสำเร็จตั้งแต่วัยยังเด็กว่า 
"ช่วงเวลาหนึ่ง ชัยชนะมันเหมือนเป็นเรื่องปรกติ และเหมือนกับเป็นอะไรที่อัตโนมัติ คุณอาจจะเสียศูนย์ตั้งแต่ต้น และในวัยที่ยังเด็กมากๆ แต่ก็อย่าโทษตัวเองกับความคิดง่ายๆ และอย่าไปเชื่อว่ามันจะเป็นแบบนี้ตลอดไป"

"สิ่งที่จริงแท้ที่สุดในกอล์ฟก็คือ ไม่ว่าคุณจะเล่นมันยังไง มันย่อมต้องมีการเปลี่ยนแปลง 1 สัปดาห์ 1 ซีซั่น 1 ปี หรือ 2 ปี จนทำให้ทุกๆชอตของคุณอาจจะดูง่าย และทุกๆพัตต์ของคุณมันเหมือนกับคุณพัตต์ใกล้ๆ แต่ 1 หรือ 2 สัปดาห์ต่อมา มันอาจจะกลายเป็นคนละเรื่อง ชอตที่คุณคุ้นเคย และคิดว่ามันจะต้องตกไปตรงนั้น มันอาจจะเบี่ยงไปซ้าย หรือขวา ก็ได้ พัตต์ที่คุณคิดว่ามันต้องลงหลุมแน่ๆ มันอาจจะคลาดเคลื่อน อย่าไปตะหนก เกมมันไม่ได้ทิ้งคุณ และคุณก็ไม่ได้ลืมหรอกว่าคุณเล่นยังไง"

"กอล์ฟ มันเป็นเรื่องยาก และนั่นคือสาเหตุว่าทำไมแฟนจึงอยากจะเข้ามาดูการเล่นที่ดี พวกเขาเข้าใจว่ากว่าชั่่วโมงในสนามเราจะต้องสร้างผลงานที่แข็งแกร่งที่สุด และพยายามสวิงอย่างที่เคยทำ พวกเขาเข้าใจว่าหยาดเหงื่อ และความผิดหวังที่มันเกิดขึ้นในชอตแก้ไข ความพอใจกับการทุ่มเท และพอใจที่จะเห็นความประหม่าในการจะตีภายใต้แรงกดดัน"

"มันก็มีข่าวดี ทุกอย่างมันอาจจะกลับตาลปัตร หลังจากการทุ่มเทอย่างหนัก และการเชื่อมั่นในตัวเองกลับมา และมันจะทำให้คุณแข็งแกร่งมากขึ้น เชื่อมั่นมากขึ้นในการจะก้าวไปสู้เส้นทางที่ทุรกันดารนั่น"

นอกจากนั้น โค ยังเผยถึงการที่เธอสอบใบขับขี่ผ่านที่ ออร์แลนโด้, ฟลอริด้า ซึ่งเธอใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นด้วยว่า "ในที่สุดฉันก็ทำได้ มันทำให้ฉันเหมือนเป็นผู้ใหญ่ขึ้นมานิด ฉันประหม่ามาก เหงื่อแตก และมือไม้เปียกไปหมดเลย มันเหมือนความรู้สึกบนกรีนหลุม 18 ตอนที่คุณขึ้นนำอยู่แค่แต้มเดียว"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง