ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เชฟเฟลอร์ ยก "ไทเกอร์" แรงบันดาลใจสู่แชมป์ มาสเตอร์ส

สก๊อตตี้ เชฟเฟลอร์ กับถ้วยแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส

สกอตตี เชฟเฟลอร์ สวิงเบอร์ 1 ของโลก และผู้นำในอันดับคะแนนสะสม เฟดเอกซ์ คัพ ยกย่องให้ "พญาเสือ" ไทเกอร์ วู้ดส์ คือแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ในการคว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส 2022 พร้อมสร้างสถิติเป้นนักกอล์ฟที่คว้าแชมป์ใน พีจีเอ ทัวร์ ครบ 4 รายการเพียงแค่ 57 วัน ซึ่งถือเป็นสถิติการคว้าแชมป์รวดเร็วที่สุุดในประวัติศาสตร์ของ ทัวร์ อีกด้วย

เชฟเฟลอร์ วัย 25 ปี คว้าชัยชนะทั้ง 4 รายการ โดยเริ่มประเดิมแชมป์แรกจากรายการ ฟีนิกซ์ โอเพ่น เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ตามด้วยอีกสองรายการ อาร์โนลด์ พาลเมอร์ อินวิเทชันแนล และ เวิลด์กอล์ฟ แชมเปียนชิพ-เดลล์ เทคโนโลยี แมตช์ เพลย์ ในเดือนมีนาคม และมาสู่การคว้าแชมป์ครั้งใหญ่ที่สุดในอาชีพก็คือ เดอะ มาสเตอร์ส เมเจอร์แรกแห่งปีที่สนามออกัสต้า เนชันแนล กอล์ฟ คลับ เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งการคว้าแชมป์ของ เชฟเฟลอร์ ตั้งแต่ครั้งแรกถึงรายการล่าสุด เป็นสถิติการชนะ 4 รายการที่เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์พีจีเอ ทัวร์ ด้วยระยะเวลาเพียง 57 วันเท่านั้น

สวิงเบอร์ 1 ของโลกคนใหม่ เผยใน "Player Blog" เล่าย้อนกลับไปถึงการเล่นกอล์ฟของตัวเองว่า "ผมเติบโตมาพร้อมกับการเล่นกอล์ฟที่รอยัล โอคส์ คันทรี คลับ ในดัลลลัส สวมกางเกงขายาว สวมเสื้อเชิ้ตคอปกราวกับนักเรียนเกรด 3 แต่มันก็สนุกดี ผมชอบการฝึกซ้อมมากเพราะต้องการก้าวไปเป็นนักกอล์ฟอาชีพที่ดี และฝันที่จะได้เข้าไปเล่นในพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งผมได้เรียนรู้จากนักกอล์ฟอาชีพในทัวร์นี้มากมาย"

เชฟเฟลอร์ เกิดที่ ริดจ์วูด รัฐนิวเจอร์ซีย์ ก่อนครอบครัวจะย้ายไปดัลลัส รัฐเท็กซัส เรียนและเล่นกอล์ฟที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส เทิร์นโปรเมื่อปี 2018 ลงเล่นในเว็บดอทคอมซึ่งปัจจุบันคือคอนเฟอร์รี ทัวร์ และได้ทัวร์การ์ดพีจีเอ ทัวร์ เต็มฤดูกาล ในปี 2020 เชฟเฟลอร์ เผยต่อว่า "ผมคิดมาตั้งแต่ยังเด็กว่าผมต้องการจะมาอยู่ที่นี่ แต่ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะถึงจุดๆ นี้ ในขณะนี้ ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนหรอกว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะเข้ามาในชีวิตคุณ แค่มาทำให้ดีที่สุด ผมเองก็ไม่เคยคิดว่าจะเล่นกอล์ฟได้ดีมาก ดังนั้นผมจึงต้องฝึกซ้อมอย่างหนักและทำอย่างต่อเนื่อง"

เชฟเฟลอร์ กล่าวยกย่อง ไทเกอร์ วูดส์ ด้วยว่าเป็นคนเปลี่ยนเกมกอล์ฟพีจีเอ ทัวร์ และเป็นแรงบันดาลใจให้กับเขา "คลิปการเล่นของไทเกอร์ที่ผมดูทางยูทูบมันสร้างแรงบันดาลใจกับผม ผมจำได้ไฮไลท์ที่เขาคว้าแชมป์ที่นี่เมื่อปี 1997 เขาไม่เคยสูญเสียความมุ่งมั่นกับเกมเลย ซึ่งผมก็ได้ตรงนั้นมา พยายามไม่ให้หลุดในการเล่นรอบสุดท้าย ผมจึงต้องการทำให้ได้เมื่อผมมาถึงกรีนหลุม 18 ผมนำ 5 สโตรกแน่นอนผมสามารถเล่นได้อย่างสนุก ซึ่งคุณก็เห็นแล้วว่าอย่างไร ผมต้องขอบคุณไทเกอร์ ที่ทำให้ผมได้เรียนรู้"

ครอบครัวของ เชฟเฟลอร์ นั้นเขาเติบโตมาในครอบครัวที่มีพีน้องที่เป็นผู้หญิงอีก 3 คนโดยที่พ่อและแม่ของเขาต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูลูกๆ ซึ่งแม่ต้องทำงานหนักสัปดาห์ละ 5 วัน เจ้าตัวเผยอีกว่ามีสิ่งหนึ่งที่ครอบครัวของเขาทำได้ดีและมุ่งมั่นก็คือเรื่องกอล์ฟ ซึ่งพี่น้องของเขาอีกสามคนที่เป็นผู้หญิง (แคลลี, มอลลี และ ซาราห์) ต่างก็เล่นกอล์ฟ เขาไม่มีอะไรที่จะพูดได้มากไปกว่าขอบคุณที่พวกพี่น้องสนับสนุนเขามาตลอด "ผมเป็นคนที่ชอบแข่งขันแล้วก็สนุกกับสิ่งท้าทาย ซึ่งมันก็จะพาตัวเองให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จได้เอง ส่วนอันดับไม่คิดอยู่ในหัวของผม เพราะผมคิดแค่ได้แข่งขันก็พอ"

ชัยชนะใน เดอะ มาสเตอร์ส นั้น เชฟเฟลอร์ บอกว่า "การคว้าแชมป์เดอะ มาสเตอร์ส เป็นเรื่องที่อยู่ในหัวของผม และมุ่งมั่นกับมันมานานแล้ว การได้แชมป์เมเจอร์เป็นเรื่องที่ยากลำบาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการได้แชมป์ที่สนามออกัสตา เนชันแนล ซึ่งไม่ใช่ง่ายๆ เลย จิตใจต้องแกร่งเพื่อคว้าแชมป์รายการนี้ ดังนั้นผมจึงภาคภูมิใจอย่างมาก ผมพอใจกับการได้มาร่วมแข่งขัน แค่ได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันก็ถือว่าดีแล้ว และยิ่งมาคว้าแชมป์ได้ผมก็ไม่รู้จะพูดอย่างไรดี มันรู้สึกดีมาก และขอบคุณจริงๆ ผมไม่เคยคาดฝันมาก่อนว่าจะได้ร่วมแถลงข่าว และผมแทบไม่เชื่อเลยว่ามันเป็นไปแล้ว และสนุกกับการเล่นกอล์ฟในสนามนี้ ไม่มีใครจะรู้อนาคตที่ยังมาไม่ถึง ดังนั้นผมก็จะมุ่งมั่นกับการทำปัจจุบันให้ดีที่สุด จะทำงานอย่างหนัก และทำให้ดีที่สุดเต็มความสามารถ"

เชฟเฟลอร์ เล่าถึงความทรงจำในเดอะ มาสเตอร์ส ว่า "มีสิ่งเดียวที่ผมนึกภาพออกก็คงตรงการเดินขึ้นไปบนกรีนหลุม 18 ผมเคยเห็นบางคนขึ้นไปแล้วผมก้เคยเห็น จอร์แดน สปีธ เมื่อเขาเดินกรีนหลุม 18 ด้วยการนำห่าง แต่สำหรับผมนำไม่ห่างในรอบสุดท้ายผมจึงไม่ต้องการคิดเรื่องอื่นต้องการมุ่งมั่นกับกมของผมจนกระทั่งเล่นจบลงดัง
นั้นต้องเล่นให้สนุกกับเกม"

เชฟเฟลอร์ เล่าย้อนกลับไปก่อนแข่งขันวันสุดท้ายว่า "ตอนเช้าของวันสุดท้ายผมร้องไห้ราวกับเด็กน้อยเลย ผมไม่รู้จะทำอย่างไร และนั่งคุยกับเมเรดิธ ภรรยาของผม ซึ่งผมคิดว่าผมไม่พร้อม ผมรู้สึกว่ามันใหญ่หลวงแต่เธอก็บอกกับผมว่า ใครบอกว่าคุณไม่พร้อม ผมรู้ว่าผมทำได้ดีที่สุดในชีวิตผมแล้ว ผมต้องเชื่อมั่นในตัวเองไม่เพียงแค่ในสนามกอล์ฟเท่านั้น พระเจ้าให้ความสามารถกับผมมา ผมต้องพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อแชมป์กับท่านนอกนั้นผมก็ต้องพยายามทำให้ดีที่สุดเต็มความสามารถของผม สำหรับผมมันไม่ใช่แค่ผลการแข่งขัน ตอนผมยังเด็ก ผมฝันอยากจะมีโอกาสได้เล่นรายการนี้ ผมเคยได้รับโอกาสเล่นตอนเรียนมหาวิทยาลัย ผมชอบที่นี่ ผมรักสนามกอล์ฟแห่งนี้ ผมถึงกับน้ำตาไหลเมื่อผมได้รับอีเมลเชิญผมให้เข้าร่วมแข่งขัน ผมไม่รู้หรอกว่าจะมีโอกาสแบบนี้มากแค่ไหน ผมคิดว่าผมนำ 5 สโตรกเมื่อจบวันศุกร์ และนำ 3 สโตรกเมื่อเข้าสู่วันอาทิตย์ ผมไม่รู้หรอกว่าผมมีโอกาสดีกว่านี้หรือเปล่า"

ถึงตรงนี้ สกอตตี เชฟเฟลอร์ เป็นนักกอล์ฟที่นำทั้งอันดับคะแนนสะสมโลก ผู้นำคะแนนสมเฟดเอ็กซ์ คัพ และนักกอล์ฟทำเงินรางวัลรวมสูงสุดไปแล้วกว่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงการจบใน 10 อันดับแรกมากที่สุดรวม 7 รายการ และเขายังมีโอกาสที่จะคว้าแชมป์แกรนด์ สแลม (การคว้าแชมป์เมเจอร์ครบทั้ง 4 รายการ ในปีเดียวกัน) ในปีนี้อีกด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง