ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ออฟฟิเชี่ยล เวิลด์ กอล์ฟ แรงกิ้ง เตรียมใช้ระบบใหม่คิดอันดับโลก

ออฟฟิเชี่ยล เวิลด์ กอล์ฟ แรงกิ้ง ประกาศมีการเปลี่ยนแปลงระบบการคิดคะแนนอันดับโลกใหม่ ซึ่งจะมีความเที่ยงตรง โปร่งใส มากขึ้น โดยจะเริ่มใช้ในการประกาศอันดับโลกในวันที่ 14 ส.ค. 2022 เป็นต้นไป

ออฟฟิเชี่ยล เวิลด์ กอล์ฟ แรงกิ้ง (OWGR) เปิดเผยการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เกี่ยวกับการคิดอันดับนักกอล์ฟ และทัวร์นาเม้นท์ ด้วยระบบที่ทันสมัยมากขึ้น รวมถึงระบบการคิดคะแนนแบบสโตรคใหม่ การคิดคะแนนจากผลงานการเล่น ซึ่งการคิดเรตติ้งจากการลงสนาม และความแข็งแกร่งของสนาม

ปีเตอร์ ดอว์สัน
ระบบใหม่ดังกล่าวที่ทันสมัย รวมถึงระบบการคิดสโตรค (Strokes Gained World Rating) ซึ่งจะเป็นการระบุตัวตนของนักกอล์ฟที่ผลงานดีที่สุดในโลกได้ดีกว่าเดิม โดยตัดสินจากผลงานการทำสกอร์มากกว่าผลการแข่งขัน พร้อมทั้งการแนะนำถึงระบบ "เพอร์ฟอร์แมนซ์ พอยท์" (Performance Points) ที่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับ เพื่อความชัดเจนมากขึ้น โดยกำหนดตาม ฟิลด์ เรตติ้ง (Field Rating) ซึ่ง ฟิลด์ เรตติ้ง เดิมทีคิดตาดความแข็งแกร่งของสนามแข่งขัน มาพิจารณาตามผลรวมของคะแนนประสิทธิภาพของสนาม

การคำนวณ ฟิลด์ เรตติ้ง แบบใหม่ จะขึ้นกับผู้เล่นทั้งหมดในทัวร์นาเมนต์ ตรงกันข้ามกับวิธีการปัจจุบันที่คำนึงถึงเฉพาะในสนามที่อยู่ใน 200 อันดับแรกของโลก ด้านผลการแข่งขันในทัวร์นาเม้นท์ จะคำนึงถึงอันดับโลกของผู้เล่นที่จะลงแข่งขัน แต่ระบบการคิด Strokes Gained และ Performance Points จะช่วยกำหนดความแข็งแกร่งของสนามที่เที่ยงตรงมากขึ้น เพื่อเอื้อให้กับสนามแข่งขันที่มี ฟิลด์ เรตติ้ง ที่ดีกว่า ได้รับคะแนนมากกว่า

การเปลี่ยนแปลง รวมถึงการจัดอันดับที่มอบให้กับผู้เล่นทุกคนที่ผ่านการคัดเลือก ซึ่งเป็นสิ่งที่ยังไม่มีให้ในปัจจุบัน ซึ่งจะไม่มีระดับคะแนนขั้นต่ำที่มอบให้กับทัวร์นาเมนต์ที่ไม่มีเรตติ้งฟิลด์ที่แข็งแกร่งพออีกต่อไป โดย OWGR บอกว่าสิ่งนี้ส่งผลให้เกิดความลำเอียงในระบบได้

ด้านทัวร์นาเม้นท์ระดับเรือธง จะมีการยกเลิกไป ซึ่งหมายความว่ารายการแข่งขันอย่าง บีเอ็มดับบลิว แชมเปี้ยนชิพ, เจแปน โอเพ่น, ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น, อินโดนิเซี่ยน มาสเจอร์ส ที่เป็นรายการเรือธงจะต้องมาคำนวนจาก ฟิลด์ เรตติ้ง เพื่อคำนวณโดยพิจารณาจากความแข็งแกร่งของสนามมากกว่าการเสนอคะแนนขั้นต่ำ

อีกแง่มุมหนึ่งที่ผ่านไปแล้วคือการจัด "โฮม เรตติ้ง" ซึ่งส่งผลต่อความแข็งแกร่งของสนาม โดยพิจารณาจากจำนวนผู้เล่นที่เริ่มเล่นจากการทัวร์ในบ้านนั้นอยู่ใน 30 อันดับแรกของลำดับการทำบุญของปีที่แล้ว ด้านแชมป์ระดับ เมเจอร์ ทั้งประเภทชาย-หญิง จะได้รับคะแนนอันดับโลก 100 คะแนน ขณะที่แชมป์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ จะได้รับ 80 คะแนน ขณะที่รายการอื่นที่มีค่าคะแนน ฟิลด์ เรตติ้ง สูงสุดจะได้รับคะแนนอันดับโลกไม่เกิน 80 คะแนนในแต่ละรายการ

ระบบใหม่นี้จะเริ่มใช้ในสัปดาห์นี้เป็นต้นไป แม้ว่ามันอาจจะต้องใช้เวลาร่วมปีกว่าจะเห็นถึงผลลัพธ์ในการคะแนนใหม่ ซึ่งจะเริ่มต้นในการประกาศคะแนนอันดับวันที่ 14 ส.ค. 2022 เป็นต้นไป

กว่าจะได้บทสรุปในการเปลี่ยนแปลงระบบการคิดคะแนนอันดับโลกแบบใหม่นี้ ต้องใช้การวิเคราะห์วิจัยนานร่วมกว่า 3 ปี ซึ่งเชื่อว่านี่จะเป็นการคิดอันดับคะแนนอันดับโลกที่โปร่งใสมากที่สุด น่าเชื่อถือ และถูกต้องตามผลงานสำหรับผู้เล่นทุกคนที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด

ปีเตอร์ ดอว์สัน ประธาน ออฟฟิเชี่ยล เวิลด์ กอล์ฟ แรงกิ้ง กล่าวว่า "การจัดอันดับกอล์ฟโลกอย่างเป็นทางการ ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากผู้ก่อตั้ง มาร์ค เอช.แม็คคอร์แมค และ โทนี่ เกรียร์ ผู้มีวิสัยทัศน์ในการสร้างสรรค์ภูมิทัศน์การแข่งขันกอล์ฟอาชีพของผู้ชายตลอด 35 ปีที่ผ่านมา"

"นับตั้งแต่ปี 1986 มีทัวร์ที่มีสิทธิ์รวมคิดคะแนนอันดับโลกเพิ่มขึ้นจาก 6 เป็น 23 ทัวร์ และอันดับได้รับการแก้ไขอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการขยายตัวนี้และปรับปรุงความแม่นยำ เรามั่นใจว่าการปรับปรุงเพิ่มเติมที่ประกาศในวันนี้จะทำให้ OWGR อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับปีต่อๆไป"

นอกจากนั้น OWGR ยังกล่าวว่า ผู้เล่นท๊อป 10 ยังคงมีอันดับโลกเช่นเดิม แต่ในอันดับท๊อป 50 อาจจะมีผู้เล่นที่ทีการเปลี่ยนแปลง 2-5 ราย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง