ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

คยี ฮลา ฮาน ตำนานสวิงเมียนมาร์อำลาโลกด้วยวัย 61 ปี

คยี ฮลา ฮาน อดีตสวิงมือ 1 และผู้ก่อตั้ง เอเชียน ทัวร์ ชาวเมียนมาร์ เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 61 ปี ที่ประเทศสิงค์โปร์

คยี ฮลา ฮาน ตำนานกอล์ฟชาวเมียนมาร์ ซึ่งเป็นทั้งอดีตผู้เล่น และผู้ก่อตั้ง เอเชียน ทัวร์ ได้ถึงแก่กรรมไปอย่างสงบแล้วจากการเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ณ บ้านในประเทศสิงค์โปร์ ด้วยวัย 61 ปี หลังจากต้องต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน

คยี ฮลา ฮาน เป็นอดีตมือ 1 ของ เอเชียน ทัวร์ และเป็นอดีตประธานกรรมการบริหาร เอเชียน ทัวร์ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันเสาร์ โดยสาเหตุของการเสียชีวิตเกิดจากภาวะแทรกซ้อนจากชั้นตอนในการรักษาโรคมะเร็ง

โช มินน์ ตันท์ ประธานกรรมการบริหาร และซีอีโอ ของ เอเชียน ทัวร์ คนปัจจุบัน แถลงการณ์บนเว๊บไซต์ของ เอเชียน ทัวร์ ว่า "วงการกอล์ฟ อาเซียน ได้สูญเสียบุคคลสำคัญที่ยิ่งใหญ่แล้ว ไม่เพียงแต่เป็นคนที่มีบุคคลิกภาพที่ยอดเยี่ยม ยังเป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมด้วย พวกเราจะระลึกถึงคุณตลอดกาล คยี ฮลา"

คยี ฮลา ฮาน เป็นตัวแทนของเมียนมาร์ 5 สมัยในการแข่งขันกอล์ฟ เวิลด์ คัพ และเป็นคนสำคัญในการก่อตั้ง เอเชียน ทัวร์ ก่อนที่จะประกาศอำลาชีวิตการเป็นนักกอล์ฟในปี 2004 และตัดสินใจเบนเข็มสู่การเป็นผู้บริหารทัวร์ ซึ่งทุกคนต่างยกย่องว่าเขาเป็น "หนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลมากคนหนึ่งในวงการกอล์ฟ อาเซียน"

นอกจากความเสียใจที่ส่งเข้ามาอย่างมากมายแล้ว ยังรวมไปถึงอดีตกัปตันทีมไรเดอร์ คัพ ของยุโรป อย่าง โธมัส บียอร์น ที่ทวีตข้อความด้วยว่า "มันนับเป็นข่าวเศร้าอย่างสุดซึ้ง คยี ฮลา ฮาน ผมคิดถึงมิตรภาพที่ดี และการพูดคุยอันยอดเยี่ยมของพวกเราเสมอ มันเป็นการลาจากที่รวดเร็วเหลือเกิน ขอให้สู่สุขคติเพื่อนรัก"

คยี ฮลา ฮาน เริ่มเป็นนักกอล์ฟอาชีพในปี 1980 ก่อนจะฉายแววเปรี้ยงปร้างในวัน 25 ปี และทำให้เขาคว้าแชมป์ไปทั้งสิ้น 12 รายการ โดยเฉพาะการคว้าแชมป์ สิงค์โปร์ โอเพ่น ในปี 1994 และการคว้าแชมป์ วอลโว ไชน่า โอเพ่น ในปี 1999 ซึ่งในปีนั้นเองที่เขาคว้ารางวัลมือ 1 ของ เอเชียน ทัวร์

หลังจากอำลาชีวิตนักกอล์ฟ เขาก็เข้ามาเป็นประธาน เอเชียน ทัวร์ ในปี 2006 และเป็นคนแรกที่ดำรงตำแหน่งนี้มานานมากกว่า 10 ปีด้วย โดยที่ โช เผยถึง คยี ฮลา ฮาน ว่า "ส่วนตัวแล้ว คยี ฮลา เป็นคนที่จะคอยให้คำปรึกษา และช่วยเหลือในการบริหารงานของ เอเชียน ทัวร์ ซึ่งมันส่งผลต่อการดำเนินงานของเราเป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นในชีวิตส่วนตัว หรือในอาชีพของเรา เอเชียน ทัวร์ คือสิ่งแรกที่เขาคิดถึงก่อนเสมอ และเขามีความสุขทุกคนที่ได้มองเห็นการเจริญเติบโตในอุตสาหกรรมกอล์ฟในย่าน อาเซียน ที่ทำให้ทั่วโลกได้มองเห็น"

นอกจากนั้น เอเชียน ทัวร์ ยังเผยว่าเตรียมที่จะอุทิศรางวัลในชื่อของ คยี ฮลา ฮาน ฟิวเจอร์ แชมเปี้ยน อวอร์ด เพื่อเป็นเกียรติให้กับเขา เพื่อมอบให้กับนักกอล์ฟเยาวชนที่มีการพัฒนาที่ยอดเยี่ยมด้วย

ดอม บูเลต หนึ่งในบอร์ดบริหารของ เอเชียน ทัวร์ และเป็นเพื่อนสนิทกับ คยี ฮลา ฮาน เผยว่า "ไม่คิดเหมือนกันว่าข่าวการจากไปของเขาจะได้รับการพูดถึงอย่างมากทั่วโลกแบบนี้ เขาเป็นคนตัวเล็กที่มีหัวใจยิ่งใหญ่ และเป็นคนจิตใจดี เขาคือคนที่ยอดเยี่ยมที่สุด ซื่อสัตย์ที่สุด เป็นคนที่คอยสนับสนุนทุกๆเรื่อง และเป็นคนแรกที่จะเข้ามาช่วยเหลือคุณเวลาที่ร้องขอ และเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีตลอดเวลา มันคงทำให้เราคิดถึงเสียงหัวเราะของเขาไปชั่วกาลนาน"

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง