ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เอสซีจี ชวน โปรโม-โปรเม ทำภารกิจ "ทูตผู้พิทักษ์ทะเล"

(จากซ้าย) โปรเม เอรียา จุฑานุกาล พร้อมทั้ง นายเจริญชัย ประเทืองสุขศรี กก.ผจก. บ.ระยองวิศวกรรมและซ่อมบำรุง จำกัด, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ โปรโม โมรียา จุฑานุกาล ร่วมกันถ่ายภาพในงานมอบ "นวัตกรรมทุ่นกักขยะลอยน้ำ" เนื่องใจวันทะเลโลก ณ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เอสซีจี พร้อมกับ โปรโม โมรียา และ โปรเม เอรียา จุฑานุกาล 2 สวิงสาวไทยจาก แอลพีจีเอ ทัวร์ เดินหน้าลุยภารกิจในฐานะ "ทูตผู้พิทักษ์ทะเล" (The Sea Saver) ด้วยการมอบ “นวัตกรรมทุ่นกักขยะลอยน้ำ” ช่วยลดขยะจากแม่น้ำที่จะไหลลงสู่ทะเล ให้แก่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เนื่องในวันทะเลโลก พร้อมเผยว่าจะใช้ช่วงวิกฤตโควิด-19 ฟิตร่างกาย เพื่อเตรียมสู้ใน แอลพีจีเอ ทัวร์ หลังสถานการณ์คลี่คลาย


ทั้งนี้เนื่องจากวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็น "วันทะเลโลก" ทาง เอสซีจี ได้จัดงานส่งมอบ "นวัตกรรมทุ่นกักขยะลอยน้ำ" ให้กับ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ณ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้พัฒนานวัตกรรมดังกล่าว ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เพื่อนำไปติดตั้งในแม่น้ำลำคลองสาขาต่าง ๆ ช่วยให้การจัดเก็บขยะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น พร้อมเชิญชวนแฟนกอล์ฟและคนไทยให้ช่วยกันลดขยะ และคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง ป้องกันขยะไหลลงสู่ท้องทะเล และลดการสร้างก๊าซเรือนกระจกจากกระบวนการจัดการที่นำไปสู่ภาวะโลกร้อน (Climate Emergency)

นายเจริญชัย ประเทืองสุขศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ระยองวิศวกรรมและซ่อมบำรุง จำกัด (REPCO) ในธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี กล่าวว่า "จากข้อมูลจากกรมทรัพยากรทะเลและชายฝั่งระบุว่าประเทศไทยติดอันดับต้น ๆ ของโลกที่ปล่อยขยะลงสู่ทะเล โดยร้อยละ 80 เกิดจากกิจกรรมบนบก และไหลลงสู่ทะเลผ่านทางแม่น้ำลำคลอง เอสซีจี จึงดำเนินกิจกรรมฟื้นฟูทรัพยากรทะเลชายฝั่งผ่านโครงการต่าง ๆ มาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีด้านวัสดุพลาสติก สร้างสรรค์นวัตกรรมที่ช่วยปกป้องและฟื้นฟูท้องทะเล โดยตั้งแต่ปี 2562 ธุรกิจเคมิคอลส์ เอสซีจี ได้ร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) พัฒนา “ทุ่นกักขยะลอยน้ำ” และนำไปติดตั้งบริเวณปากแม่น้ำและลำคลองสาขาที่เชื่อมต่อกับทะเลแล้วกว่า 24 ชุด ในพี้นที่ 13 จังหวัด เพื่อป้องกันขยะรั่วไหลจากแม่น้ำสู่ทะเล และสามารถกักขยะได้กว่า 40 ตัน กระทั่งถึงวันทะเลโลกปี 2563 นี้ เอสซีจีจึงพัฒนาวัสดุลอยน้ำ “HDPE-Bone” จากเม็ดพลาสติกพอลิเอทิลีนที่มีสารกันรังสียูวี ทำให้ “ทุ่นกักขยะลอยน้ำ จาก HDPE-Bone” หรือ SCG-DMCR Litter Trap Generation 2 มีความแข็งแรง ทนทาน มีอายุการใช้งานกว่า 25 ปี รวมทั้งง่ายต่อการประกอบและติดตั้งยิ่งขึ้น และได้นำมามอบให้กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยให้การจัดเก็บขยะในแม่น้ำลำคลองมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยมีโปรเม - เอรียา และ โปรโม - โมรียา จุฑานุกาล สองโปรกอล์ฟหญิงระดับโลก ในฐานะ “ทูตพิทักษ์ทะเล” ของโครงการ “The Sea Saver” มาร่วมชวนคนไทยให้เป็นผู้พิทักษ์ทะเล ตามแนวทาง SCG Circular way ในงานวันนี้ด้วย”

ด้าน โปรเม เผยว่า “ระหว่างที่ต้องหยุดเชื้อเพื่อชาติอยู่ที่บ้าน แม้จะด้วยความจำเป็นแต่ก็ทำให้เห็นว่าในแต่ละวันเราผลิตขยะจำนวนมาก ทั้งเศษอาหาร และบรรจุภัณฑ์ต่าง ๆ เมในฐานะ “ทูตผู้พิทักษ์ทะเล -  The Sea Saver” ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่รักทะเลเช่นกัน จึงได้ใช้โอกาสนี้ ลองนำแนวคิด “ใช้ให้คุ้ม แยกให้เป็น ทิ้งให้ถูก” ตามแนวทาง SCG Circular way ของเอสซีจี มาปฏิบัติร่วมกับครอบครัว โดยเริ่มด้วยการกินอาหารให้หมด ไม่เหลือเป็นเศษอาหาร จากนั้นก็คัดแยกขยะ เพื่อให้สามารถนำไปเข้าสู่ระบบการจัดการได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยป้องกันขยะไหลลงสู่ท้องทะเล ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลเท่านั้น แต่ยังกระทบไปถึงวิถีชีวิตของชุมชนริมชายฝั่ง และไม่น่าเชื่อว่า ขยะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อภาวะโลกร้อน เพราะเกือบทุกขั้นตอนของการจัดการขยะที่ไม่ถูกต้องมีส่วนสร้างก๊าซเรือนกระจก ตั้งแต่การขนย้าย การเผา ทำลาย การฝังกลบ และการเทกองรวมกันที่ทำให้เกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซมีเทน ดังนั้น การจัดการขยะที่ดี จึงช่วยลดภาวะโลกร้อนได้ด้วย เมจึงอยากชวนทุกคนมาเป็น ผู้พิทักษ์ทะเล - The Sea Saver ด้วยกัน เพื่อช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ โดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาขยะให้ได้รับการฟื้นฟูดูแลอย่างจริงจัง”

ขณะที่ โปรโม เสริมว่า “ที่ผ่านมาในช่วงที่ทุกคนไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านหรือท่องเที่ยว เราจะเห็นว่าธรรมชาติต่าง ๆ ฟื้นตัวอย่างเห็นได้ชัดภายในระยะเวลาไม่นานนัก จึงทำให้โมกลับมาฉุกคิดได้ว่า กิจกรรมทุกอย่างเริ่มต้นที่ตัวเราแต่กลับส่งผลกระทบอย่างยิ่งใหญ่ต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปริมาณขยะจากการบริโภคของมนุษย์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้จะด้วยความจำเป็น แต่เราในฐานะผู้บริโภคจะสามารถทำอะไรเพื่อช่วยลดขยะได้บ้าง โมในฐานะ “ทูตผู้พิทักษ์ทะเล - The Sea Saver” จึงได้ปรับการใช้ชีวิตประจำวันให้คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ด้วยการลดการใช้พลาสติกประเภทใช้ครั้งเดียวทิ้ง และเน้นเรื่องการใช้ซ้ำให้คุ้มค่ามากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถทำได้ จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยและแฟนกอล์ฟทั่วโลกได้ตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติที่กำลังเกิดขึ้น โดยเฉพาะทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาขยะ และการขาดการฟื้นฟูดูแลอย่างจริงจัง โมเชื่อว่า ถ้าเราทุกคนร่วมกันทำ ก็จะสามารถช่วยทำให้ท้องทะเลไทยกลับมาสวยงามและอุดมสมบูรณ์ได้อย่างยั่งยืน”

อย่างไรก็ตาม ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้การแข่งขันหลายรายการต้องระงับชั่วคราว จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่ทั้ง 2 พี่น้อง “โปรโม-โมรียา & โปรเม-เอรียา จุฑานุกาล ทูตผู้พิทักษ์ทะเล (The Sea Saver)” ได้กลับมาฝึกซ้อม และทบทวนผลงานที่ผ่านมา หากสถานการณ์คลี่คลายและสามารถกลับไปแข่งขันได้ ก็มีความพร้อมเต็มที่สำหรับรายการแข่งขันที่กำลังจะมาถึงอย่างแน่นอน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นิวพอร์ต เปิดลบ 10 นำเดี่ยวสวิง เอดีที ที่อินโดฯ

นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มวัย 26 ปีจากสงขลา ขึ้นนำเดี่ยวที่สกอร์ 10 อันเดอร์พาร์ 62 จบรอบแรกกอล์ฟ เอดีที ทัวร์ รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล ที่ประเทศอินโดนิเซีย เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 (ADT) นิวพอร์ต ลาภาโรจน์กิจ สวิงหนุ่มจาก สงขลา วัย 26 ปี เปิดสวยทำ 10 อันเดอร์พาร์ 62 ขึ้นนำเดี่ยว โดยมี ฟิลิป ลุนเดลล์ นักกอล์ฟชาวสวีดิช ตามหลัง 4 สโตรคที่สกอร์ 6 อันเดอร์พาร์ 66 ขณะที่ แสงชัย แก้วเจริญ, คาลิน โยชิ (อินเดีย) และ จัสติน ควิบาน (ฟิลิปปินส์) รั้งที่ 3 ร่วมสกอร์ 5 อันเดอร์พาร์ 67 กอล์ฟ เอเชียน ดีเวลลอปเมนท์ ทัวร์ หรือ เอดีที รายการ โอบี กอล์ฟ อินวิเตชั่นเนล พรีเซนเตด บาย เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ ชิงเงินรางวัลรวม 70,000 เหรียญสหรัฐ (2.31 ล้านบาท) ที่สนาม เซนทูล ไฮแลนด์ส กอล์ฟ คลับ แบบพาร์ 72 ระยะ 6,538 หลา ประเทศอินโดนิเซีย ระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคม 2566

กัญจน์ หวังลุ้นแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สุดสัปดาห์นี้

กัญจน์ เจริญกุล นักกอล์ฟหนุ่มจากพังงาวัย 31 ปี กัญจน์ เจริญกุล สวิงจากพังงา วัย 31 ปี หวังสร้างผลงานดีในศึก อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-8 ตุลาคมนี้ เพื่อโอกาสลุ้นแชมป์ทำเงินรางวัลสะสมประจำฤดูกาลนี้ โดยเตรียมพร้อมลงประชันฝีมือกับบรรดาผู้เล่นชั้นนำของเอเชียนทัวร์ ที่สนามทานาห์ เมราห์ คันทรีคลับ (แทมไพน์ส คอร์ส) ระยะ 7,535 หลา พาร์ 72 ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งมีเงินรางวัลรวมให้ช่วงชิง 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท

“นิติธร” พร้อมป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สิงคโปร์ สัปดาห์นี้

นิติธร ทิพย์พงษ์ แชมป์เก่าจากไทย พร้อมลงป้องกันแชมป์ อินเตอร์เนชั่นเนล ซีรี่ส์ สิงค์โปร์ 5-8 ตุลาคมนี้ นิติธร ทิพย์พงษ์ โปรหนุ่มดาวรุ่งของไทย หวังจารึกชื่อครองแชมป์อินเตอร์เนชันแนล ซีรีส์ สองสมัย ในการแข่งขันที่จะเปิดฉากดวลวงสวิงที่ประเทศสิงคโปร์ในวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยมีนักกอล์ฟชื่อดังของโลกและเหล่าผู้เล่นชั้นนำของเอเชียน ทัวร์ ร่วมชิงชัยคับคั่ ง